ป้าแมว ดาวพระศุกร์ ในวัย 79 ยังแซ่บ

ป้าแมว ดาวพระศุกร์ ในวัย 79 ยังแซ่บ

เป็นดารานักแสดงอาวุโสคนหนึ่ง ที่เคยโลดแล่นอยู่ในจอแก้ว แมว รุ่งกานดา หลายคนอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่า ป้าแมว ดาวพระศุกร์ หลายคนคงจะเริ่มคุ้นหน้าคุ้นตา ป้าแมว ดาวพระศุกร์ หรือ รุ่งกานดา เบญจมาภรณ์ เธออยู่ตัวคนเดียวที่บ้านเอื้ออาทร ย่านนนทบุรี

ในอดีตเธอเคยตื่นเช้า เพื่อออกเดินทางจากบ้านเพื่อไปกองละครทุกวัน แต่มาวันนี้ เธอทำได้แค่ตื่นเช้าขึ้นมา นอนมองเพดาน และอยู่กับตัวเองเพียงลำพังภายในห้องสี่เหลี่ยม ปีนี้ตลอดทั้งปี ป้าไม่มีงานเลย ป้าแมวกล่าวด้วยน้ำเสียงเอื่อยเฉื่อยเนิบนาบตามสไตล์ของเธอ พร้อมขยายความอีกว่า สมัยนี้คนในวงการเยอะขึ้นมากๆ ค่าป้าแมวไม่ได้แพงนะคะ นิดหน่อยเท่านั้นเอง ส่วนอายุของป้าที่มากขึ้น ก็ไม่เป็นปัญหาแน่นอน ป้าแมวยังจำบทได้แม่น ไม่เคยงอแงด้วยนะคะ

ป้าแมวอยู่คนเดียวมานานแล้ว ป้าไม่มีสามี ไม่มีลูก และป้าไม่ได้อยู่กับญาติพี่น้อง เพราะทุกคนในครอบครัวของป้าเขาแยกย้ายออกไปทำมาหากิน ตัวป้าเองก็ออกมาทำงานละครวิทยุตั้งแต่เด็กๆ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ป้าอยู่คนเดียว ป้าแมว ย้อนเล่าคืนวันอันหอมหวาน สมัยที่ยังมีงานมีตังค์พรั่งพร้อมว่า สมัยก่อนป้าเคยถ่ายละครวันละ 3 เรื่อง แต่ไม่ใช่ว่ารายได้จะอู้ฟู่ เพราะละครกว่าจะถ่ายเสร็จ กว่าจะออนแอร์ บางเรื่องถ่ายไปออนแอร์ไป และจะได้รับตังค์ตัว

ก็ต่อเมื่อละครออนแอร์ไปแล้ว 6-8 ตอน บางเรื่องกว่าจะออนแอร์ก็กินเวลานานร่วมปี ช่วงที่มีงานทำ ป้าก็ไม่อู้ฟู่นะคะ เพราะกว่าจะทำงานได้ตังค์ มันใช้เวลานาน ช่วงที่เขายังไม่ให้ ป้าก็ต้องไปหยิบยืมคนอื่นมาก่อน ซึ่งสมัยนี้ทราบว่า นักแสดงไปงานอีเวนต์ จะได้เป็นแสน แต่สมัยป้าแมว อยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นเท่านั้นเองค่ะ ช่วงชีวิตที่มีงานเยอะที่สุด ก็คงจะเป็นช่วงที่ถ่ายละครปอบผีฟ้า, ละครจักรๆ วงศ์ๆ และถ่ายละครเรื่องหนึ่งที่มีคุณอั้ม พัชราภาเล่นด้วย แต่ช่วงที่มีคนรู้จักมากที่สุด

คือ ช่วงที่ละครดาวพระศุกร์ออนแอร์ คนรู้จักเรามากขนาดที่ว่า เดินไปตลาดไม่ได้ เพราะมีคนรอด่าอยู่ทั้งตลาด เมื่อกล่าวถึงผู้หญิงชื่อ อั้ม พัชราภา ป้าแมวบอกเล่าเรื่องราวที่น้อยคนนักจะได้รู้ว่า คุณอั้มโทรศัพท์สายด่วนมาเมื่อวานแล้วค่ะ น้องโทรมาถามด้วยตัวเองเลยว่า ป้าเป็นอย่างไรบ้าง อาการ ป่วยดีขึ้นหรือยัง และยังโอนมาให้จำนวนหนึ่งด้วยประมาณ 5 หลัก ป้าประทับใจในตัวผู้หญิงคนนี้มากๆ ซึ้งน้ำใจ วันแรกที่เจออั้มเป็นอย่างไร วันนี้อั้มก็ยังเป็นอั้มคนเดิมไม่เคยเปลี่ยน นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อั้มแสดงความเป็นห่วงต่อป้านะคะ ตอนปี 2554 ช่วงที่คุณอั้มก็โทรมา สอบถามถึงปัญหาของป้ายกใหญ่ น้องวางสายไปได้สักพัก น้องก็ยังมีน้ำใจโอนมาช่วยเหลือป้า

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ