ที่มาของ ปาท่องโก๋

ที่มาของ ปาท่องโก๋

ที่ประเทศจีนราวปี พ.ศ. 297 ใจก๊วย ผู้สำเร็จราชการแทนเจ้าชิวั่งตี่ มีหน้าที่คอยเพ็ดทูลแนะนำสิ่งต่างๆ ถวาย ได้รับหนังสือลับจากกองทัพตาด ให้กราบทูลแนะนำกษัตริย์ให้ยอมแพ้แก่ตาด จะปูนบำเหน็จให้ ด้วยความโลภใจก๊วยจึงทำตาม กองทัพตาดจึงเข้าเมืองได้ เนรเทศพระเจ้าชิวังตี่ออกนอกประเทศ แล้วแต่งตั้งใจก๊วยเป็นกษัตริย์ ที่มีนิสัยขูดรีดประชาชน

Image by topntp26 on Freepik

กังฟู ขุนพลของพระเจ้าชิวั่งตี่ จึงรวบรวมผู้คนยกทัพเข้าตีเมืองหลวง ทำสำเร็จด้วย เมื่อ กังฟู สิ้นชีวิตลง ชาวบ้านที่ระลึกถึงคุณงามความดี จึงพร้อมใจสร้างศาลเจ้าเพื่อสักการะบูชา พร้อมกับรูปปั้นใจก๊วยไว้หน้าประตูศาลเจ้า

ทุกวันที่ชาวจีนไปสักการะในศาลเจ้าของกังฟู จะเขกศีรษะรูปปั้นใจก๊วยทุกคน นานเข้ารูปปั้นหดหายเหลือแค่คอ เพื่อลงโทษให้สาสมจึงได้คิดทำขนมใช้แป้งปั้นเป็นตัวใจก๊วยไม่มีคอ ทอดน้ำมันกำลังเดือด ขนมชื่อ อิ้วใจก๊วย (ใจก๊วยถูกทอดในน้ำมัน)

Image by topntp26 on Freepik

เมื่อขนมชนิดนี้เข้าในสมัยรัชกาลที่ 6 ใหม่ๆ มีซิ้มแก่ๆ หาบขนมนี้มาขายพร้อมกับปาท่องโก๋ (มีลักษณะคล้ายซาลาเปา แต่มีงาโรยหน้า) ปากก็ร้องขายขนมปาท่องโก๋ คนไทยซื้อขนมอิ้วใจก๊วยมารับประทาน โดยคิดว่าชื่อปาท่องโก๋เลยเรียกขนมชนิดนี้ว่า ปาท่องโก๋ ติดปากมาจนทุกวันนี้

Image by mrsiraphol on Freepik

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ