วิธีป้องกันฟันของคุณไม่ให้ผุ

วิธีป้องกันฟันของคุณไม่ให้ผุ

ฟัน ถือเป็นอีก 1 อวัยวะสำคัญในการดำรงชีวิต ทั้งใช้บดเคี้ยวอาหาร กั้นเสียงให้เกิดการออกเสียงตามภาษาที่ถูกต้อง และอีกมากมาย เราจึงควรดูแลรักษาสุขภาพฟันอย่างต่อเนื่อง วันนี้ เราจึงมี วิธีการดูแลฟันของเราไม่ให้ผุมาฝากกัน ลองทำตามกันดูนะคะ

1. เปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร
พยายามทานอาหารที่มีแคลเซียมให้มาก จำพวก นม โยเกิร์ต ชีส แคลเซียมจะช่วยให้ฟันของคุณแข็งและ และควรงดทานน้ำหวาน น้ำผลไม้กล่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น้ำอัดลม ที่มีสารกัดกร่อนเคลือบฟันได้ ทางที่ดีควรดื่มน้ำเปล่า ดีที่สุด

2. เคี้ยวหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลหลังมื้ออาหาร
แนะนำให้เคี้ยวหมากฝรั่งที่ปราศจากน้ำตาลช่วยอีกแรงหลังรับประทานอาหาร จะช่วยขจัดเศษอาหารที่ยังหลงเหลือได้ในอีกระดับนึงด้วยค่ะ

3. หมั่นทำความสะอาด เลือกแปรงให้ถูก และเปลี่ยนแปรงสีฟันบ่อยๆ ตามที่ทัตนแพทย์แนะนำ
เวลาเลือกแปรงให้เลือกไซส์เล็กหรือกลาง เพื่อที่เวลาแปรงฟันจะได้กวาเข้าไปลึกถึงซอกฟันกรามด้านในสุดได้ และเวลาเก็บแปรงสีฟัน ไม่ควรใส่ในกล่องเก็บ เพราะอาจจะก่อให้เกิดเชื้อหรือแบคทีเรียจากความอับชื้นได้ และเปลี่ยนแปรงสีฟันทุก ๆ 3 เดือน ตามคำแนะนำบนกล่องเพื่อประสิทธิภาพและความสะอาดของแปรงด้วย

4. ปฏิบัติตามคำแนะนำในการดูแลฟันอย่างเคร่งครัด
ฟังดูอาจจะเป็นคำแนะนำที่ธรรมดา ๆ แต่นี่คือเรื่องที่สำคัญที่สุดเลย และแค่แปรงฟัน 2 ครั้งต่อวัน (หรือหลังมื้ออาหารทุกครั้ง) มันยังไม่เพียงพอค่ะ เราต้องใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดร่องฟันทุกซี่เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเศษอาหารหลงเหลือ และใช้น้ำยาบ้วนปากตามเพื่อยับยั้งแบคทีเรียที่อาจเติบโตในน้ำลายได้ค่ะ

5. ไปพบทัตนแพทย์เพื่อทำความสะอาดคราบและหินปูน
แม้คุณคิดว่าการใช้ไหมขัดฟันและบ้วนน้ำยาบ้วนปากเพียงพอแล้ว แต่อันที่จริง ถ้าได้ไปพบทันตแพทย์ เขาจะมีวิธีการทำความสะอาดที่สะอาดลึกล้ำกว่าเราทำเองอีกระดับนึงค่ะ ทันตแพทย์จะสามารถช่วยเหลือทำความสะอาดในเรื่องของคราบฝังแน่น พวกคราบชา กาแฟ รวมไปถึงการขจัดหินปูนรอบๆ ฟันได้ด้วยค่ะ อย่างน้อยควรไปพบทัตนแพทย์อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือทุก ๆ 6 เดือนครั้งค่ะ

6. ทานอาหารหรือวิตามินเพื่อบำรุงฟัน
อย่างที่ทราบดี น้ำหวาน หรือของหวาน เป็นตัวการทำให้ฟันผุ ดังนั้นเราจึงควรบริโภคแต่น้อย และรีบทำความสะอาดฟันทันทีหลังรับประทาน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดฟันผุ

และการทานอาหารหรือวิตามินบางประเภท จะช่วยเสริมสร้างให้ฟันของเราแข็งแรง เช่น วิตามิน บี และธาตุเหล็ก ซึ่งคุณจะพบได้ในอาหารที่เป็นธัญพืชเต็มเม็ด ซึ่งธัญพืชยังมีแมกนีเซียมที่ช่วยดูดซับแคลเซียมได้ดีอีกด้วย

ส่วนอาหารทะเล จะมอบวิตามิน ดี ให้กับร่างกายของคุณ ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า วิตามินดี จะช่วยให้ร่างกายดูดซับแคลเซียม ธาตุเหล็ก และแมกนีเซียม ได้ดีอีกด้วย

7. กลั้วน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเป็นประจำ
น้ำมันมะพร้าว ขึ้นชื่อมากในการดูแลร่างกายเรา ทั้งนำมาทาผิว ทั้งบำรุงเส้นผม ฯลฯ หลายคนอาจไม่รู้ว่า สามารถนำมากลั้วปากเพื่อยับยังฟันผุได้ด้วย โดยกลั้วปากไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วบ้วนทิ้งอย่ากลืน เพราะน้ำมันได้ไปผลักดันแบคทีเรียออกจากฟันแล้ว จึงไม่ควรกลืนลงไปค่ะ

แปลจาก : brightside.me

ขอบคุณภาพและที่มาจาก : brightside.me

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ