แดง ศัลยา ผู้เขียนบทละคร บุพเพสันนิวาส ดังไปทั่วประเทศ

แดง ศัลยา ผู้เขียนบทละคร บุพเพสันนิวาส ดังไปทั่วประเทศ

ต้องบอกเลยว่านาทีกระแสของภาพยนตร์ ‘บุพเพสันนิวาส 2’ กำลังมาแรงไปทั่วประเทศเลยทีเดียว ที่ก่อนหน้านี้ก็ได้สร้างปรากฎการณ์ ละครไทยที่โด่งดัง โดยได้แรงบันดาลใจจากนวนิยายเรื่อง ‘บุพเพสันนิวาส’ ของ ‘รอมแพง’

นอกจากนี้ เบื้องหลังของละคร ‘บุพเพสันนิวาส’ นั้นก็ได้ผู้เขียนบทโทรทัศน์มากฝีมืออย่าง ‘อาจารย์แดง ศัลยา สุขะนิวัตติ์’ มาโชว์ฝีมือและผู้เขียนบทนี้ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นทายาทของ ‘คุณยายบรรเจิดศรี’ ดารานักแสดงอาวุโสชื่อดังของไทยนี่เอง นอกจากนี้ ‘อาจารย์แดง ศัลยา สุขะนิวัตติ์’ ยังถือเป็นนักเขียนบทละครมือ 1 แห่งประเทศไทย การันตีจากปรากฏการณ์ออเจ้ากันทั้งประเทศที่ส่งให้ละครบุพเพสันนิวาส โกยเรตติ้งสูงสุด นอกจากจะต้องให้ผลงานของทีมนักแสดงแล้ว อีกคนหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังให้กับละครนี้ก็คือ ‘อาจารย์แดง ศัลยา สุขะนิวัตติ์’ นักเขียนบทละครมากประสบการณ์ที่ปลุกชีวิตให้ แม่หญิงการะเกด-ขุนศรีวิสารวาจา ได้มีตัวตนจริงๆ ในละคร เปลี่ยน ตัวหนังสือในบทประพันธ์ของรอมแพง ให้กลายเป็นบทสนทนาที่ทำให้ตัวละครทุกตัวมีเสน่ห์จนคนดูหลงรัก โดยมีผลงาน ที่ผ่านมานั้นก็ไม่ว่าจะเป็น ‘จำเลยรัก, นางทาส, สายโลหิต, ปู่โสมเฝ้าทรัพย์, คือหัตถาครองพิภพ’ ละครเหล่านี้เป็นเพียง ส่วนน้อยของผลงานการร้อยเรียงตัวอักษรของ ‘อาจารย์แดง ศัลยา สุขะนิวัตติ์’

เมื่อย้อนดูผลงานของศัลยาที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการเขียนบทละครมาไม่น้อยกว่า 35 ปี ส่วนทางด้านชีวิตส่วนตัวของ ‘อาจารย์แดง ศัลยา สุขะนิวัตติ์’ นั้น สำเร็จการ ศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พื้นฐานเป็นคนที่ที่มีความสนใจในวรรณกรรมและชื่นชอบการอ่านมาตั้งแต่ยังเล็กๆ เข้าสู่วงการการเขียนบทจากการชักชวนของ ‘ไพรัช สังวริบุตร’ จนกระทั่งได้มีโอกาสมาเป็นนายกสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์ ที่ก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ.2562 จนปัจจุบันนี้ก็ยังคงรังสรรค์ผลงานมาอยู่เรื่อยๆ และอีกไม่นานนี้ก็จะได้รับชมละคร ‘พรหมลิขิต’ ซึ่งเป็นภาคต่อของ ‘บุพเพสันนิวาส’ จะเป็นอย่างไรก็รอติดตามกันได้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ siamtoday.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ