บ้านชนบท น้ำผึ้ง ณัฐริกา ประหยัด-อดออม

บ้านชนบท น้ำผึ้ง ณัฐริกา ประหยัด-อดออม

“เกษตรกรรมเป็นพื้นฐานของบ้านเมืองเรา แผ่นดินไทยนี่เป็นเพชรเม็ดงามที่สุดเลยนะ โยนอะไรลงไปในดินพืชก็ขึ้น” คุณน้ำผึ้ง กล่าวถึงความวิเศษของแผ่นดินไทย “น้ำผึ้งเชื่อในเรื่องชาติกำเนิด จริงๆ น้ำผึ้งเป็นคนลาว” คุณแม่มีเชื้อสายลาวหลวงพระบาง วิถีชีวิตของคนลาวก็จะเรียบง่าย รักธรรมชาติ อย่างเวลาตักบาตรเสร็จจะต้องนำข้าวเหนียวไปไว้ริมรั้ว เพื่อทำทานให้หอยทากที่รั้วได้กินด้วย ความเรียบง่ายจึงอยู่ในดีเอ็นเอของน้ำผึ้งไปแล้ว”

น้ำผึ้ง เล่าถึงความเป็นมาในความติดดิน รักธรรมชาติ แต่สิ่งที่ทวีคูณขึ้นไปคือ ได้จากคุณแม่ เพราะคุณแม่ค่อนข้างจะอาร์ทติส รักต้นไม้ บ้านของเราที่ลาดพร้าวจึงมีต้นไม้เยอะกว่าบ้านอื่นมาก จึงได้อานิสงส์ตรงนี้ อย่างวันหยุดคุณแม่ก็จะขับรถพาไปทะเล เพื่อเอาน้ำทะเลนำมาใส่อ่างปลาเพื่อเลี้ยงปลาทะเล บ้านน้ำผึ้งจะมีญาติเยอะ คุณแม่ก็ซื้อแป้นบาสใหญ่มากมาให้ได้เล่นกันมะม่วง หรือผลไม้ที่บ้าน ไม่ต้องเก็บมาเฉาะกินเลย เพราะเราจะปีนขึ้นไปเก็บบนต้นไม้กินเหมือนทาร์ซานเลย ชีวิตวัยเด็กจึงมีสิ่งแวดล้อมที่เหมือนต่างจังหวัด ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติแต่อยู่ในกรุงเทพฯ”

หลงใหลวิถีเกษตรกร เจ้าของพื้นที่เกษตรกรรม 3 แห่ง “หมดเงินไปกับการซื้อต้นไม้ การวิจัยในสวนตัวเอง ลงทุนตรงนี้ไปเยอะ เพราะเป็นความรู้ที่ติดตัวเรา และลูกหลาน ชอบชีวิตเกษตรกรมาก เวลาอยู่กับชาวไร่ ชาวสวน แล้วน้ำผึ้งรู้สึกอบอุ่นหัวใจมากเวลาอยู่กับธรรมชาติ และพยายามดึงกลุ่มเพื่อนไฮโซเข้ามาสัมผัสชีวิตแบบนี้ด้วยเช่นกัน ช่วงแรกไปบุกเบิกสร้างอาณาจักรไร่สวนที่แม่แตง จ.เชียงใหม่เลียบน้ำปิงนั้น ตอนนั้นไฟฟ้าก็ไม่มีนี้เองเลยนะ พยายามทำเองในช่วงแรก คนก็มาทักว่าทำไมไม่ใส่เสื้อแขนยาวเดี๋ยวก็ตัวดำหรอก เราก็ยังไปเถียงเขาเลยนะ อยู่ใต้ฟ้าจะไปกลัวอะไรกับแดด ส่วนบ้านที่ลาดพร้าว ก็ทำสวนเล็กๆ ปลูกพืชพรรณต่างๆ ก็พยายามศึกษาด้วยตัวเอง อ่านหนังสือ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ siamtoday.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ