ภาพล่าสุด สุชาดี มณีวงศ์ เจ้าของเสียงในตำนาน

ภาพล่าสุด สุชาดี มณีวงศ์ เจ้าของเสียงในตำนาน

น้ำเสียงคุ้นหู นุ่ม ทุ้ม กังวาน ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ประจำรายการ “กระจกหกด้าน” สารคดีที่ยืนหยัดคู่ทีวีไทยมากว่า 32 ปี รายการที่ทำเรตติ้งถึง 4 เป็นเรตติ้งสูงที่สุดในกลุ่มรายการสารคดี ซึ่งยังไม่มีรายการใดทำลายสถิตินี้ลงได้ไม่น่าเชื่อ

ว่าเบื้องหลังความสำเร็จเกิดขึ้นจากผู้หญิงตัวเล็กๆที่ชื่อว่า สุชาดี มณีวงค์ รายการกระจกหกด้านในช่วงแรกเป็นอย่างไร กระจกหกด้านช่วงแรกแฝงธรรมะหมดเลยเทปแรกชื่อตอน”สัจธรรมจากก้อนหิน”เป็นภาพน้ำไหลจากก้อนหิน ถูกน้ำไหลจนกลมกลิ้ง ไปถ่ายทำที่วังตะไคร้ จ.นครนายก ตอนหลังก็มาจัดระบบ วันจันทร์เป็นเรื่องวิชาการ วันอังคารสิ่งแวดล้อม วันพุธอาหารการกิน วันพฤหัสบดีท่องเที่ยว วันศุกร์ความสวยความงาม วันเสาร์อาหารและโภชนาการ วันอาทิตย์ สุขอนามัย ทำให้ง่าย เนื้อหาช่วงแรกเขียนเองและมีฟรีแลนซ์บ้าง แต่ช่วงหลังถอยลงมาพบกันครึ่งทาง ให้เด็กรุ่นใหม่เขียนงานบ้าง ซึ่งเขาก็มีแนวคิด มีอะไรน่าสนใจเยอะ

ส่วนบรรณาธิการช่วงแรกก็มีหลายท่านมานั่ง แต่ระยะหลังไม่ค่อยมีใครอยากทำ เพราะเป็นงานยาก ละเอียด เลยลงมาทำเอง เรตติ้งก็เพิ่มขึ้น อาจจะเป็นเพราะเราชอบดูรายการสารคดีและภาพยนตร์ดีๆ จากต่างประเทศ เวลาทำงานดุหรือเนี้ยบมากไหม ไม่ดุ แต่เนี้ยบ แบบต้องใช้ไม้บรรทัดวัด เราคิดว่าคนทำงานให้ได้ดีต้องมีวินัย ขนาดขึ้นบนจอทีวีจะมีเครดิตมันจะมีเอียงอยู่จะถือไม้บรรทัดอันหนึ่งวัดเลย เป็นการฝึกให้เด็กละเอียด ถ้าเขาผ่านตรงนี้ไปเขาสบาย เราโชคดีที่ได้หัวกะทิมาหลายคนที่ไว้ใจได้ให้ช่วยดูเพราะส่วนใหญ่จะเป็นคนตรวจงานเอง แต่พอตรวจ 4-5 ครั้ง พอครั้งที่ 7 ก็เซ็งแล้วก็ให้เด็กช่วยดูให้หน่อย

เพลงประกอบรายการคุ้นหู มีที่มาอย่างไร ซื้อแผ่นเสียงมาจากอังกฤษ เราก็เอามาใช้เฉพาะที่ใช้ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แล้วก็แต่งทำนองใหม่ โดยนุภาพ สวันตรัจฉ์ เพราะฉะนั้นเวลามีหลายคนมาขอซื้อจะบอกว่าเอาไปใช้เลยเพราะเราไม่ได้แต่งเอง ข้อมูลที่ใช้ในการเขียนและสารคดี มีพ่อแม่ชอบอ่านหนังสือเป็นตัวอย่าง ที่บ้านมีตู้หนังสือเต็มไปหมด นอกจากหนังสือกฎหมายยังมีหนังสือเก่าๆ เยอะ เลยติดนิสัยชอบอ่านทุกอย่าง แม้แต่ถุงกล้วย แล้วเป็นคนอ่านเอาเรื่อง ถ้าติดตรงไหนก็จะไปค้นข้อมูลเพิ่ม เช่น ตรวจเช็กข้อมูลหรือตัวสะกดจากหนังสือ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ siamtoday.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ