เปิดประวัติ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17

เปิดประวัติ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17

เป็นประวัติศาสตร์คนกรุงอีกหน้าหนึ่ง หลังได้กลับมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. ในรอบ 9 ปี เมื่อวันที่ 22 พ.ค.65 เกิดปรากฏการณ์ “ชัชชาติ แลนด์สไลด์” ได้คะแนนเสียงท่วมท้นทุบสถิติกว่า 1.3 ล้านเสียง เทให้ “นายชัชชาติ” เป็นว่าที่ ผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17

เปิดประวัติส่วนตัว ว่าที่ ผู้ว่าฯกทม. คนที่ 17 “ชัชชาติ” เกิดเมื่อ24 พ.ค.2509 อายุ 56 ปี คนกรุงเทพมหานคร เป็นบุตรชายของ พลตำรวจเอก เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กับ นางจิตต์จรุง สิทธิพันธุ์ (กุลละวณิชย์) มีพี่น้องร่วมบิดา-มารดา 2 คน คือ รศ.ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีพี่ชายฝาแฝด คือ รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ผลงานที่ผ่านมานั้น ปี2538 – เป็นอาจารย์คณะวิศวกรรม จุฬาฯ , ปี2548-2555 เป็นผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ , ปี2555-2557 รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และเคยเป็น CEO บริษัท พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง เช่น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด รวมไปถึงเป็นกรรมการอิสระ ให้กับบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์จํากัด (มหาชน) รวมถึงเคยเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัทควอลิตี้เฮ้าส์จำกัด (มหาชน)

ฉายา “รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” ขณะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัยของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากภาพเดินเท้าเปล่า ถือถุงกับข้าวไปรอ ใส่บาตรพระตอนเช้า ที่จังหวัดสุรินทร์ เมื่อ 18 ธ.ค. 2556 ด้วยการนำภาพไปทำมีมในรูปแบบต่างๆ และเป็นขวัญใจ โซเชียลตลอดมา สำหรับนโยบายของ “ชัชชาติ” นั้น วางโจทย์หลักในการออกแบบนโยบายให้ “กรุงเทพฯ ต้องเป็น เมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน” โดยใช้ดัชนีชี้วัดเมืองน่าอยู่ (The Global Liveability Index) เพื่อใช้เป็นพื้นฐาน ในการจัดกลุ่มนโยบายและดัดแปลงให้ครอบคลุมบริบทของกรุงเทพฯจนนำมาสู่ “กรุงเทพฯ 9 ดี” หรือ “นโยบาย 9 มิติ”

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ siamtoday.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ