2 พระ-นางดัง ที่เกือบได้เป็น เจี๊ยบ-น้อยหน่า

2 พระ-นางดัง ที่เกือบได้เป็น เจี๊ยบ-น้อยหน่า

แฟนฉัน” ปี(2546) หนังเรื่องนี้มีที่มาจากเรื่องสั้นในเว็บไซต์ nitade.net ของคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ โดยแต่เดิมมีชื่อว่า “อยากบอกเธอรักครั้งแรก” เขียนโดย “วิทยา ทองอยู่ยง” (บอล) ผู้กำกับเรื่องเก๋า เก๋า และบ้านฉันตลกไว้ก่อน พ่อสอนไว้

คุณ วิสูตร พูลวรลักษณ์ ขอให้เปลี่ยน จาก “อยากบอกเธอรักครั้งแรก” เนื่องจากตามสถิติหนังไทยแล้ว ชื่อหนังที่เหมือนกลอนพาไปไม่เคยรอดสักราย “อยากบอกเธอรักครั้งแรก” ชื่อแบบนี้เรียกคนเข้าไปดูหนังไม่ได้ มันไม่ท้าทายและไม่ใหม่พอสำหรับคนในยุคปัจจุบัน คำว่า ‘อยากบอกรักครั้งแรก’ มีกลิ่นอายความเชยมาครึ่งหนึ่งแล้ว มันไม่ร่วมสมัย เลยตกลง เปลี่ยนก็ได้” วิสูตรกล่าวไว้เมื่อ พ.ศ. 2546 กระทั่งสุดท้ายก็มาสรุปกันที่ชื่อ “แฟนฉัน” ซึ่งฟังครั้งแรกอาจรู้สึกแปลกๆ แต่วิสูตรเชื่อว่าชื่อนี้จะติดหู ติดนาน และวันนี้ก็พิสูจน์แล้วว่าเป็นจริง “ตอนแรกจะให้ทำเป็นหนังอินดี้เล็กๆ แต่พอได้อ่านทรีตเมนต์แบบเต็มรูปแบบ จึงเปลี่ยนใจให้ทำเป็นหนังใหญ่ฉายโรงอย่างที่เราได้เห็นกัน แด่ความทรงจำในลิ้นชัก

และที่สำคัญเรื่องนี้ตอนแรกพระ-นาง ไม่ใช่ ‘แน็ก ชาลี’ และ ‘โฟกัส’ ซึ้ง “มาร์ช จุฑาวุฒิ” เกือบได้เป็น’เจี๊ยบ’ ส่วน”มิ้น ชาลิดา” ก็เกือบได้เป็น’น้อยหน่า’ แต่เพราะตัวสูงไป บทนี้เลยตกเป็นของ ‘โฟกัส’ ไปนั่นเอง แฟนฉัน เป็นภาพยนตร์ไทยแนวโรแมนติก-คอมเมดี้ดราม่าว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับความรักวัยเด็ก ในอดีตแห่งความทรงจำ กำกับการแสดงโดยกลุ่ม 365 ฟิล์ม และเข้าฉายอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2546 ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่เกิดขึ้นจากการที่ 3 บริษัทบันเทิงไทยอย่าง จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ ที่พรั่งพร้อมด้วยแผนการตลาด ที่เชี่ยวชาญในเรื่องการจัดจำหน่ายแน่นด้วยประสบการณ์ที่เข้าใจคนดูหนังไทย และ หับ โห้ หิ้น ฟิล์ม ที่อัดแน่นด้วยทีมงานการสร้างภาพยนตร์ระดับแนวหน้า ร่วมมือร่วมใจกันทำงานเพื่อบันทึกไว้เป็นเกียรติประวัติทั้ง 3 บริษัทมีมุมมองเดียวกัน นอกจากนั้น ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเป็นภาพยนตร์ที่ทำได้มากที่สุดในปีนั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จทั้งด้านกระแสตอบรับและรายได้เป็นอย่างสูง และด้วยความสำเร็จนั้นทำให้บริษัททั้งสามได้ยุบตัวแล้วรวมตัวกันเป็นบริษัทใหม่ในชื่อ จีเอ็มเอ็ม ไท หับ หรือ จีทีเอช

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ siamtoday.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ