เปิดเหตุผล โจนัส ขออยู่ไทยตลอดไป แม้ครอบครัวกลับสวีเดนหมดแล้ว

เปิดเหตุผล โจนัส ขออยู่ไทยตลอดไป แม้ครอบครัวกลับสวีเดนหมดแล้ว

เดินทางบนถนนแห่งเสียงเพลงในวงการบันเทิงไทยมานานกว่า 30 ปีแล้ว สำหรับศิลปินฝรั่งใจลูกทุ่ง โจนัส แอนเดอร์สัน ที่เป็นภาพจำของคนไทย กับหนุ่มฝรั่ง ที่หลงรักเสียงเพลงลูกทุ่ง ที่ฝากผลงานเพลงลูกทุ่งจากอัลบั้มต่าง ๆ มาแล้วมากมาย แต่กว่าที่จะมาถึงจุดนี้ หนุ่มฝรั่งหัวใจไทยผ่านเรื่องราวอุปสรรคต่าง ๆ มาแล้วมากมาย

โดยเฉพาะความเป็นฝรั่งที่ตีกรอบชีวิตหนุ่มคนนี้ จนทำให้มีข้อจำกัดหลายอย่าง รวมไปถึงมรสุมในการทำงานเพลงที่ทำให้ท้อจนเกือบถอดใจออกจากวงการ และอีกหนึ่งสิ่ง ที่อยากได้มาตลอดคือการได้สัญชาติไทย บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ชวนโจนัสพูดคุยกันยาวๆ ถึงชีวิตที่ผ่านร้อนหนาวมานานกว่า 49 ปี อยู่ดี ๆ ผมก็เป็นที่รู้จัก ผมงงกับตัวเองมากตอนนั้นติด Top 5 ของลูกทุ่ง ถือเป็นความภาคภูมิใจของผมมาก ได้ยืนบนเวทีที่สูงส่งของคนไทย

งานเยอะที่พีคที่สุด จำได้ว่าในเดือนนั้นผมได้นอนบนเตียงของผมแค่ 2 คืน ที่เหลือก็คือตระเวนนอนตามที่ต่างๆ บนรถตู้บ้าง อะไรบ้าง จากอดีตจนถึงปัจจุบัน วงการลูกทุ่งเปลี่ยนไปเยอะนะครับ แต่ผมคิดว่าวงการดนตรีโดยรวมก็มีการเปลี่ยนเหมือนกัน จากสื่อที่เปลี่ยนไป ลูกทุ่งสำหรับผม จริงๆมันคือแนวป๊อป เพราะว่าป๊อปมาจากคำว่าป๊อปปูล่า เป็นยอดฮิตของคนไทยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงมันเป็นเรื่องธรรมชาติ มันจะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย จากพัฒนาการของดนตรี

เสน่ห์อันหนึ่งของลูกทุ่งคือเป็นอะไรที่บ่งบอกถึงชีวิต ณ ยุคนั้น ช่วงเวลานั้น ๆ ผมเป็นคนสวีเดนมาตั้งแต่กำเนิด และครอบครัวของผมมีเพื่อนที่เป็นชาวนอร์เวย์เขาย้ายมาอยู่เมืองไทย ก็เลยชวนกันมาดูงานที่นี่ ตอนนั้นโจนัสในวัย 8-9 ขวบ ยังไม่เคยได้ยินแม้แต่คำว่าไทยแลนด์ แต่เนื่องจากพ่อแม่ย้ายมา ผมก็เลยตามมาด้วย จนตอนนี้ผมอยู่เมืองไทยมา 30 ปีแล้ว

ตอนนี้ครอบครัวกลับยุโรปกันหมดแล้ว ตั้งใจจะลงหลักปักฐานที่นี่เลย ผมรู้สึกว่าเป็นตัวของตัวเองมาก ผมยืนยันที่จะไม่กลับไปพร้อมกับครอบครัว ยอมที่จะอยู่คนเดียวที่นี่ เพราะว่าผมรักไทย รู้สึกว่าที่นี่คือบ้าน รู้สึกชอบ ผมสัมผัสถึงวิถีไทย แล้วก็อยากจะเดินหน้ากับอะไรที่ทำอยู่ไปเรื่อย ๆ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้สัญชาติไทย หรือยังการขอสัญชาติไทยเป็นอะไรที่ค่อนข้างยาก เพราะว่าเราไม่ได้แต่งงานกับคนไทย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ