ชุมชนตกหล่น ชาวบ้านพ้อ ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแลเลย

ชุมชนตกหล่น ชาวบ้านพ้อ ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแลเลย

เพจเฟซบุ๊ก เส้นด้าย - Zendai โพสต์ภาพพร้อมข้อความหลังทีมงานได้ไปตรวจหา เ ชื้ อ CV-19 ในชุมชนแห่งหนึ่ง โดยระบุว่า แค่ Swab Test ยังเข้าไม่ถึง เรื่องได้รับการรักษาคงเพ้อฝัน

กลุ่ม เส้นด้าย เดินทางไปยังชุมชนเล็ก ๆ ที่ไร้ชื่อแห่งหนึ่ง ในเขตวังทองหลาง เพื่อที่จะตรวจหา เ ชื้ อ CV-19 ให้กับสมาชิกในชุมชน โดยก่อนลงพื้นที่เราได้รับแจ้งเบื้องต้นว่า มีผู้ ป่ ว ย 2 คน เป็นเด็กและผู้สูงอายุ แต่ไม่มีผลตรวจที่ชัดเจนแน่นอน จึงไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ต่อไปได้ อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็มีผู้สูงอายุในชุมชน เ สี ยไปแล้ว 1 คน

เพจ เส้นด้าย เล่าต่ออีกว่า สภาพความเป็นอยู่ของผู้คนในชุมชนค่อนข้างลำบาก แม้แต่เงินที่จะซื้อชุดตรวจ Antgen Test Kit (ATK) ที่ราคาประมาณ 300 บาท ก็ยังไม่พอ

เราไม่มีเงินพอจะซื้อ ATK เลย เราไม่ได้ทำงานมาสักพักแล้ว คำบอกเล่าอันแสนเจ็บปวดจากสมาชิกคนหนึ่งในชุมชน

สะท้อนว่าปัญหาไม่ใช่ความขี้เกียจของผู้คน แต่เกิดจากมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐที่ออกมาแล้ว ไม่มีการเยียวยาที่ชัดเจนและดีพอ

หลังจากที่เราทำการ Swab ให้ทุกคนในชุมชน รวม 27 คน ผลออกมาว่า พบ เ ชื้ อ ผู้ติด เ ชื้ อ 2 คน ก็คือผู้ ป่ ว ย ที่มีอาการมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ว่าสมาชิกในชุมชนคนอื่นยังปลอดภัย

อดคิดไม่ได้ว่านี่คือชุมชนหนึ่งใน กทม. แค่จะเข้าถึงการตรวจยังยากแสนสาหัส กว่าจะได้รับการรักษาต้องอดทนขนาดไหน อดทนแล้วจะมีใครสนใจหรือเปล่า

มีสมาชิกในชุมชนคนหนึ่งบอกกับเราว่า ชุมชนของพวกเรามันเป็นชุมชนตกหล่น ไม่มีใครเข้ามาสนใจเลย ทำให้เราอดรู้สึกคล้อยตามไม่ได้ว่า นั่นสิ แล้วเมื่อไหร่การดูแลมันจะทั่วถึงสักที?

ถึงแม้จะเหนื่อยใจกับความไร้ประสิทธิภาพ แต่หลังจากนี้ เส้นด้าย ยังคงตั้งใจจะตรวจเชิงรุกต่อไปเท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ หากใครต้องการสนับสนุนชุดตรวจ ATK ที่มีคุณภาพ เรายินดีที่จะรับการสนับสนุนอย่างมาก เพื่อไม่ให้มีใครถูกระบบทิ้งตกหล่นอย่างเดียวดายอีก

ข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก เส้นด้าย - Zendai

เรียบเรียงโดย ทีมงาน siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ