หมอธีระ เผยผู้ติดCVติดอันดับโลกแน่นอน

หมอธีระ เผยผู้ติดCVติดอันดับโลกแน่นอน

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์การ แ พ ร่ ร ะ บ า ด ของ โ ร ค CV-19 ทั่วโลก รวมไปถึงวิเคราะห์สถานการณ์การ แ พ ร่ ร ะ บ า ด ของประเทศไทย ระบุว่า จำนวนติด เ ชื้ อ ใหม่ของไทยเราเมื่อวานนี้เป็นอันดับที่ 6 ของโลกแล้ว

ซึ่งหากลองรวมจำนวนการตรวจด้วยวิธี ATK ทั้งจากหน่วยงานและประชาชนที่ตรวจด้วยตนเอง ก็มีสิทธิที่จะติดอันดับท็อป 5 ได้

การไม่รวม จะเกิดผลตามมาตามธรรมชาติของ โ ร ค 3 อย่างคือ การเจ็บ ป่ ว ย การ เ สี ย และการ ร ะ บ า ด ต่อเนื่อง สิ่งที่ควรทำในการต่อสู้การ ร ะ บ า ด หนักเช่นนี้ คือ การหยุดนิ่ง ปูพรมตรวจอย่างทั่วถึงและต่อเนื่องจนกว่าจะกดการ ร ะ บ า ด ได้ ยุตินโยบายเปิดเกาะเปิดท่องเที่ยวเปิดประเทศ

นำเสนอข้อมูลสถานการณ์จริงให้สังคมได้ตระหนักรู้และตัดสินใจปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ปรับเปลี่ยนวงนโยบายและวิชาการเดิม และมุ่งหา วั ค ซี น ที่มีประสิทธิภาพสูงมาใช้เป็น วั ค ซี น หลักของประเทศ

เลิกใช้คำว่า ล็อกดาวน์ หากความเป็นจริงนั้นไม่ใช่ล็อกดาวน์ เพราะเป็นการด้อยค่าล็อกดาวน์ที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้แสดงให้เห็นว่าได้ผลแน่นอน แต่ที่ทำให้ไม่ได้ผลมาตลอดดังที่เห็น เพราะความ ทิพย์ ของมาตรการ และมาตรการอื่นที่จำเป็นต้องทำนั้นก็ไม่มีความพร้อมเพียงพอ ทั้งเรื่องข้อจำกัดในระบบการตรวจคัดกรอง โ ร ค วั ค ซี น และอื่นๆ

ล็อกดาวน์คือการทำให้หยุดนิ่งในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อจะได้ลดการติดต่อพบปะกัน ตัดวงจรการระบาดในช่วงเวลานั้น ควบคู่ไปกับการดำเนินมาตรการตรวจหาคนติด เ ชื้ อ แล้วแยกกักตัวและดูแลรักษา

หากทู่ซี้ใช้วิธีการเดิมต่อไป สิ่งที่จะตามมาแน่นอนคือ สถานการณ์ ร ะ บ า ด รุนแรง กระจายไปทั่ว และต่อเนื่องไปไม่มีที่สิ้นสุด และหากบ้าจี้ ให้เปิดเมือง เปิดค้าขาย เปิดท่องเที่ยว ก็ควรต้องยอมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ การ ร ะ บ า ด หนักหน่วง จนสุดท้ายก็จะกลับเข้าโหมดหมดตาเดินบนกระดานในที่สุด สำหรับประชาชนอย่างพวกเราทุกคน ขอเน้นย้ำว่าสถานการณ์ วิ ก ฤ ติ ควรเตรียมตัว เตรียมงาน เตรียมสถานที่พัก เตรียมข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นเผื่อยามที่มีคนในบ้านเจ็บ ป่ ว ย ไม่สบาย

เตรียมอุปกรณ์ป้องกันให้เพียงพอ วางแผนการเงินการใช้จ่าย ระมัดระวังมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบต่างๆ และเตรียมใจที่จะสู้ศึกสงคราม โ ร ค ร ะ บ า ด นี้ในระยะยาว ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า สำคัญมาก ด้วยรักและห่วงใย

เรียบเรียงโดย ทีมงาน siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ