อาสาสมัครฉีดวัคซีน ChulaCov19 โพสต์รีวิว

อาสาสมัครฉีดวัคซีน ChulaCov19 โพสต์รีวิว

จากสถานการณ์การ แ พ ร่ ร ะ บ า ด ของ เ ชื้ อ CV-19 นอกเสียจากไทยนำเข้า วั ค ซี น CV-19 จากต่างประเทศแล้วนั้น เรายังเดินหน้าคิดค้นและพัฒนา วั ค ซี น ที่วิจัยโดยคนไทย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ วั ค ซี น ChulaCov19 เป็น วั ค ซี น mRNA โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งก่อนหน้านี้ทางศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางการวิจัยและพัฒนา วั ค ซี น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ประกาศหาอาสาสมัครหลายจำนวน เพื่อเข้าร่วมโครงการทดลอง วั ค ซี น ตัวดังกล่าว

ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์รีวิวหลังเป็นหนึ่งในกลุ่มอาสาสมัครฉีด วั ค ซี น ChulaCov19 รีวิวและอธิบายจากประสบการณ์จริง เมื่อที่บ้านและออฟฟิศของผม ติด CV-19 เกือบยกครัวแต่ ผม เป็นคนเดียวที่ไม่ติด

ซึ่งได้รับ วั ค ซี น ขนาด 25 ไมโครกรัม ครบทั้ง 2 โดสเป็นที่เรียนร้อย ห่างกัน 3 สัปดาห์ ซึ่งเจ้าของโพสต์เผยว่า วั ค ซี น ChulaCOV เป็น วั ค ซี น ชนิด mRNA ที่มีพัฒนาและวิจัยต่อยอดจาก Moderna ดังนั้นประสิทธิภาพที่ออกมาจึงมั่นใจได้ว่าเทียบเท่า Pfizer และ Moderna หรืออาจจะดีกว่าสำหรับการป้องกัน ไ ว รั ส สายพันธุ์เดลต้า เพราะกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาต่อไปหลังจากทดสอบกับ อสม. กลุ่มแรก

อีกทั้งยังเผยอาการและผลข้างเคียงอย่างละเอียดหลังจากฉีด วั ค ซี น ChulaCov19 ทั้ง 2 โดส ดังนี้
[โดสแรก] วันที่ 24 มิ.ย. 64 มีอาการปวดหัวและอ่อนเพลียอย่างเห็นได้ชัดต่อเนื่องราว ๆ 2-3 วัน ไม่มีไข้ และยังทำงานได้ปกติ

[โดสสอง] วันที่ 15 ก.ค. 64 ปวดหัวหนักกว่าโดสแรก หลังจากฉีด 2 ชั่วโมง และฝะถึงขั้นซมหลังฉีด 6 ชั่วโมง มีไข้หรือตัวรุม ๆ แต่ไข้ไม่สูง ปวดหัวตลอดทั้งคืน กว่าจะทุเลาลงก็คือวันที่สอง ซึ่งนอนซม รบกวนการทำงานแน่นอน หลังจากนั้นไข้หายในสองวัน ส่วนอาการปวดหัวจะต่อเนื่องไปร่วม 3-4 วันเลยทีเดียว

และจากข้อความการรีวิวในโพสต์ดังกล่าว เผยต่อว่า หลังจากฉีด วั ค ซี น ครบสองโดสได้ราวหนึ่งสัปดาห์ พ่อของผมเริ่มมีอาการ ป่ ว ย ปวดหัว ไอ ส่วนพนักงานที่ออฟฟิศไปตรวจCV-19 Rapid Antigen Test ผลปรากฏว่าติด CV-19 จึงมีการตรวจกันทั้งบ้าน ผลลัพธ์ คือพนักงานออฟฟิศติด 2 คน ไม่ติด 1

(ซึ่งคนที่บ้านของพนักงานติดเกือบยกครอบครัว), และพ่อของผม เพื่อความแน่ใจ ทางโครงการวิจัยได้นัดให้ผมไปตรวจ RT-PCR อีกรอบ เพราะผมกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดผู้ ป่ ว ย ซึ่งผลออกมาว่า ผมไม่มี เ ชื้ อ CV-19 จริงๆ

เรียบเรียงโดย ทีมงาน siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ