เรือจ้าง วอนเห็นใจ หลังครูกว่าพันคน จะถูกเลิกจ้าง

เรือจ้าง วอนเห็นใจ หลังครูกว่าพันคน จะถูกเลิกจ้าง

วันที่ 5 สิงหาคม 2564 นางสาวหนึ่งฤทัย ชัยรส ตำแหน่งครูอัตราจ้าง ครูวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองบัวบาน จ.อุดรธานี ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก นู๋แพมแพม แก้มป่อง ระบุว่า บุคลากรคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ กำลังจะถูกเลิกจ้าง โดยเธอตั้งคำถามว่าพวกเราควรตกงานไหม ในสถานการณ์แบบนี้ กระทรวงศึกษาธิการต้องรับผิดชอบไหม พวกเราสอบเข้ามาในตำแหน่งนี้ ไม่ได้แลกตำแหน่งมาเหมือนหมาแลกถังน้ำ ทำงานหน้าที่ครูก็ทำเต็มศักยภาพ สามารถมาดูได้ที่โรงเรียน

นอกเหนือจากงานครูก็ยังมีงานอื่น ๆ ที่พวกเราทำ เช่น การเยี่ยมบ้าน และล่าสุดก็มีหนังสือด่วนออกมาให้ไปสำรวจเบอร์โทรศัพท์ของนักเรียนเพื่อจัดสรรอินเทอร์เน็ตให้นักเรียนทั้ง ๆ ที่บ้านนักเรียนอยู่ในป่า ในสวนยาง ไม่มีสัญญาณ หนังสืออกมาวันอาทิตย์ ให้ส่งวันพุธ ก่อนหน้านี้ก็มีการให้สำรวจกล่อง จานดาวเทียม 1 ปี ผ่านไปก็ยังไม่ได้อะไรเลย

พวกเรามาโรงเรียนทุกวันในสถานการณ์ CV-19 ใครบอกว่าครูสบายเชิญมาดูที่โรงเรียนได้เลย ตนอัดคลิปวิดีโอสอนนักเรียน ส่วนหนังสือเลิกจ้าง ออกตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 แต่พวกตนทราบเรื่อง เดือนเมษายน 2564 ตนทำงานตำแหน่งนี้มา 5 ปี แต่มีพี่ ๆ บางคนทำงานมาเป็น 10 ปี เงินเดือนไม่เคยออกตรงเลยในช่วงที่ต่อสัญญา ช่วงแรกต่อสัญญา 1 ปี ก่อนจะเปลี่ยนเป็น 6 เดือน และ 4 เดือน 1 เดือน บางครั้งตกเบิก 3 เดือน ถามหน่อยว่าเอาเงินไหนกิน-ใช้ ในช่วงสถานการณ์แบบนี้จะไปหางานที่ไหน แม้แต่ห้างยังไม่รับเลย

เรียนจบครูมา 5 ปี หมาตัวไหนจะอยากรับ บางครั้งเงินเดือนออกไม่ตรง กยศ. ก็ต้องจ่าย ครูบางคนเครียดหนักมาจน เ ส้ น เ ลือ ด ใน ส ม อ ง แ ต กอยู่โรงพยาบาล พวกตนได้ยื่นเรื่องต่อกระทรวงศึกษาธิการ 2 รอบแล้ว และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รับปากว่าจะช่วย และจะหาแนวทางเยียวยาให้เร็วที่สุด แต่จนถึงขณะนี้เหลือเวลาอีก 20 กว่าวันที่จะหมดสัญญา พวกตนยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับมาว่าจะมีการจ้างต่อ ผู้ใหญ่บางท่านบอกว่าจะเยียวยา อย่าใช้คำว่าเยียวยา ตราบใดที่พวกตนจ่ายเงินค่าประกันสังคมเอง เงินส่วนนั้นก็เป็นเงินเดือนที่ถูกหักไป 

ภาพจากเฟซบุ๊ก นู๋แพมแพม แก้มป่อง

หากถูกเลิกจ้างเกือบ 2 พันคน จะอยู่จะกินอย่างไร คุณได้ยินเสียงร่ำไห้ของพวกเราบ้างไหม พวกตนโดนดูถูกมาหาว่าไม่ใช่ครู ทั้ง ๆ ที่เรียนครูมา 5 ปีเหมือนกัน มีใบประกอบวิชาชีพครูเหมือนกัน มันไม่มีครูปลอมหรอก มีครูอัตราจ้าง และครูที่รับราชการ แต่หน้าที่ที่ทำก็เหมือนกันมาดูได้เลยที่โรงเรียน ตนโชคดีที่มีผู้อำนวยการที่ใจดี ตนจึงอยู่ที่จุดนี้ได้ เงินเดือน 15,000 บาท จ่ายค่ารถ ค่าน้ำมันก็หมดแล้ว ถ้าลาออกก็สงสารโรงเรียน สงสารเด็ก ใครจะสอน อย่าตัดหางเสือเรือครูจ้าง เพียงแค่บอกว่าไม่มีงบจ้างต่อ ฟังเสียงพวกเราหน่อย ช่วยเอาจิตใจดู หากตาท่านบอด ขออย่าใจบอดเลย

ภาพจากเฟซบุ๊ก นู๋แพมแพม แก้มป่อง

ภาพจากเฟซบุ๊ก นู๋แพมแพม แก้มป่อง

เรียบเรียงโดย ทีมงาน siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ