สธ.เปิดแบบจำลอง ชี้ถ้าไม่ล็อกดาวน์ คาดติดเชื้อทะลุวันละ 4 หมื่นราย

สธ.เปิดแบบจำลอง ชี้ถ้าไม่ล็อกดาวน์ คาดติดเชื้อทะลุวันละ 4 หมื่นราย

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุม โ ร ค แถลงข่าวคาดการณ์แนวโน้มการติด เ ชื้ อ CV-19 ในประเทศไทย ว่า สถานการณ์ CV-19 ทั่วโลกมีการ ร ะ บ า ด รุนแรงขึ้นมาอีกครั้ง โดยติด เ ชื้ อ มากกว่า 6 แสนคนต่อวัน ขณะนี้ติด เ ชื้ อ สะสมทั่วโลกเกือบ 198 ล้านราย คาดว่าจะถึง 200 ล้านรายในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่การเสี ยก็เพิ่มมากขึ้น สำหรับประเทศต่างรอบบ้านเราการติด เ ชื้ อ เพิ่มขึ้นทั้งหมด

โดยอธิบดีกรมควบคุม โ ร ค เผยข้อมูลเชิงสถิติที่ มีการคาดการณ์ล่วงหน้าตามสถานการณ์ในขณะนี้หากไม่มีมาตรการล็อกดาวน์เราอาจมีผู้ติด เ ชื้ อ รายใหม่รายวันอาจจะสูงถึง 40,000 รายต่อวัน ซึ่งจะพบยอดตัวเลขพุ่งสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณวันที่ 14 กันยายน ส่วนการคาดการณ์จำนวนผู้เ สี ย รายวันหากไม่มีมาตรการใดใดในระหว่างนี้เราจะพบผู้ เ สี ย สูงถึงวันละ 600 รายโดยคาดจะพบยอดตัวเลขขึ้นสูงสุดในช่วง วันที่ 28 กันยายน ดังนั่นมาตรการล็อคดาวน์นั่นถือเป็นมาตรการสำคัญที่ช่วยลดจำนวนผู้ติด เ ชื้ อ ลงได้ รวมถึงความร่วมมือของประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุม โ ร ค

ส่วนแผนการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ซึ่งได้รับบริจาคจากสหรัฐอเมริกาจำนวน 1.5 ล้านโดส มีแผนกระจายให้สี่ส่วนคือ กลุ่มที่หนึ่งบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อใช้เป็นเข็มที่สามในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันตั้งเป้าไว้ที่ 7 แสนโดส ตามรายชื่อที่ทางโรงพยาบาลส่งชื่อมา

กลุ่มที่สองคือกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วย โ ร ค เ รื้ อ รั ง และหญิงตั้งครรภ์ ในพื้นที่ 13 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวดตั้งเป้าจำนวน 645,000 โดส

กลุ่มที่สาม เนื่องจากเป็น วั ค ซี นที่ได้รับบริจาคจึงมีนโยบายต้องฉีด วั ค ซี นให้กับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยโดยเน้นเป็นกลุ่มผู้สูงอายุผู้ป่วยเจ็ด โ ร ค เ รื้ อ รั ง และ หญิงตั้ง ค ร ร ภ์ รวมถึงคนไทยที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ นักเรียน นักศึกษา ตั้งเป้ากลุ่มนี้ 150,000 โดส ส่วนที่สี่สำหรับการทำศึกษาวิจัยโดยการอนุมัติของคณะกรรมการวิจัยจริยธรรมจำนวน 5,000โดส

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ในหนึ่งขวดต้องผสมน้ำเกลือตามสูตรจะได้ วั ค ซี น 6 โดส ฉีดเข็มสองห่างกันสามสัปดาห์ วั ค ซี น นี้นี้สามารถฉีดได้ในผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปส่วนการเก็บรักษา วั ค ซี น ต้องเก็บในอุณหภูมิ -90 ถึง -60 องศาเซลเซียส อยู่ได้นานหกเดือนหากเก็บในอุณหภูมิ 2 ถึง 8 องศาเซลเซียส วั ค ซี น จะอยู่ได้นานหนึ่งเดือน

ขั้นตอนหลังจากนี้ ซึ่งได้รับ วั ค ซี น มาแล้ว ในช่วงวันที่สองสิงหาคมจะมีการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยรอบการผลิต วั ค ซี น หน่อยในวันที่ห้าและหกสิงหาคมเริ่มการจัดส่ง วั ค ซี น ล็อตแรกซึ่งจัดเป็นเข็มกระตุ้นสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และเข็มหนึ่งสำหรับกลุ่มเสี่ยงเป้าหมายไปยังหน่วยบริการวันที่เจ็ดแปดสิงหาคมโรงพยาบาลเตรียมความพร้อมในการฉีดวันที่เก้าสิงหาคมหน่วยบริการเริ่มฉีด วั ค ซี น และหลังจากนั้นถึงเป็นขั้นตอนดำเนินการจัดส่ง วั ค ซี น เข็มสองในเดือนปลายเดือน สิงหาคม

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ