เปิด 6 ข้อควรรู้ ก่อนฉีดวัคซีน CV-19

เปิด 6 ข้อควรรู้ ก่อนฉีดวัคซีน CV-19

ท่ามกลางสถานการณ์การ แ พ ร่ ร ะ บ า ด ของ CV-19 ที่ยังคงหนักหน่วง ประเทศไทยกำลังเร่งฉีด วั ค ซี น CV-19 ให้กับประชาชน โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ที่มียอดผู้ติด เ ชื้ อ สูงสุดของประเทศ และในบางวันมียอดสูงกว่าทั่วประเทศรวมกันด้วยนั้น โดยกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กสทช. เพิ่มช่องทางให้ประชาชนลงทะเบียนฉีด วั ค ซี น CV19 ผ่าน 3 เครือข่ายมือถือ และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ซึ่งจะได้รับ วั ค ซี น ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป

สำหรับใครที่ลงทะเบียนฉีด วั ค ซี น ไว้เรียบร้อยแล้ว ก็จะทราบดีว่าต้องไปฉีดที่ ศูนย์ฉีดวั ค ซี น กลางบางซื่อ แต่รู้หรือไม่ว่าก่อนจะไปฉีดต้องเตรียมตัวอย่างไร มีข้อควรรู้อะไรบ้างก่อนการเข้ารับ วั ค ซี น ตามไปเช็กกันเลย

1. ไม่รับ Walk in ฉีด วั ค ซี น ศูนย์ฉีด วั ค ซี น กลางบางซื่อ ไม่มีนโยบายให้บริการรูปแบบ Walk in เพี่อลดความแออัดและไม่แน่นอนของคิวฉีด ประชาชนที่จะเข้ารับ วั ค ซี น ที่นี่ ต้องลงทะเบียนนัดหมายไว้เท่านั้น ผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ เครือข่ายมือถือ AIS, DTAC, True และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT

2. ก่อนออกบ้านอย่าลืมเตรียมสิ่งนี้ไปด้วย

-บัตรประชาชน

-ภาพยืนยันการลงทะเบียน ซึ่งแสดงวันเข้ารับการฉีด วั ค ซี น ตามวันและช่วงเวลาที่ได้นัดหมาย

3. การเดินทางไปสถานีกลางบางซื่อ เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว สถานีกลางบางซื่อมีที่จอดรถให้บริการได้ถึง 1,500 คัน

รถบัสประจำทาง ขสมก. จัดไว้ให้ 3 เส้นทาง ได้แก่ ท่าน้ำบางโพ - สถานีเตาปูนสายสีม่วง, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว - BTS สถานีหมอชิต หรือ รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสวนจตุจักร - สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เป็นวงรอบ)

รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ลงที่สถานีสวนจตุจักร เดินออกทางออกที่ 3 แล้วไปต่อรถบัสของ ขสมก. บริเวณป้ายรถเมล์ เพื่อเข้าไปยังสถานีกลางบางซื่อ

รถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานีหมอชิต แล้วไปต่อรถบัสของ ขสมก. บริเวณป้ายรถเมล์ เพื่อเข้าไปยังสถานีกลางบางซื่อ

รถเมล์ สาย 50, 65, 97 (ปอ.)

รถแท็กซี่ จอดหน้าประตูทางเข้าอาคารสถานีกลางบางซื่อ

4. จำนวนผู้เข้ารับ วั ค ซี น ต่อวัน ศูนย์ฉีด วั ค ซี น กลางบางซื่อ เริ่มให้บริการฉีด วั ค ซี น แก่ประชาชนทั่วไป ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน - 31 สิงหาคม 2564 แบ่งเป็น 2 ประเภทดังนี้

กลุ่มองค์กรที่ประสานมายังกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นแรงงานไทย ชั่วโมงละ 500 คน หรือจำนวน 5,000 คนต่อวัน

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนผ่านค่ายมือถือ ชั่วโมงละ 150 คน ดังนั้น AIS, DTAC, True ทั้ง 3 ค่ายจะรองรับผู้เข้ารับ วั ค ซี นชั่วโมงละ 450 คน ขณะที่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ชั่วโมงละ 50 คน รวมทั้งหมดเป็นชั่วโมงละ 500 คน หรือรวมจำนวน 5,000 คนต่อวัน

สำหรับศูนย์ฉีด วั ค ซี น กลางบางซื่อ ประเมินผู้ใช้บริการช่วงแรก 10,000 คนต่อวัน แต่ในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป จะเริ่มฉีด วั ค ซี น เข็มที่ 2 ให้กับคนที่ฉีดเข็มแรกเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทำให้จะมีผู้ใช้บริการวันละ 15,000 - 20,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้ มีบุคลากรทางการแพทย์และสายสนับสนุนที่พร้อมให้บริการประชาชนกว่า 600 คน

5. ฉีด วั ค ซี น ใช้เวลานานไหม

กระทรวงสาธารณสุข ประเมินขอบเขตเวลาอยู่ที่ประมาณ 15 นาทีต่อคน หากรวมระยะเวลาเฝ้าสังเกตอาการ ก็จะใช้เวลาประมาณ 45-60 นาทีต่อคน

6. ถ้าฉีด วั ค ซี น จากที่อื่นมาแล้ว

ต้องไปอีกไหม นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า พี่น้องประชาชนหลายคนที่อาจลงทะเบียน วั ค ซี น CV-19 จากหลากที่ เพราะคิดว่าได้ที่ไหนก่อนก็ไปฉีดที่นั่นก่อน ตรงนี้เราเข้าใจ แต่จะไม่มีการฉีด วั ค ซี น ซ้ำซ้อนแน่นอน เพราะถ้าฉีด วั ค ซี น จากที่อื่นแล้วยังมารับ วั ค ซี น ที่นี่อีกครั้ง ในขั้นตอนการเช็กสิทธิ์เมื่อนำเลขบัตรประชาชน 13 หลัก คีย์เข้าในระบบ จะขึ้นทันทีว่าฉีดมาแล้วกี่เข็ม

ขณะเดียวกัน เมื่อท่านมาฉีด วั ค ซี น ที่ ศูนย์ฉีด วั ค ซี น กลางบางซื่อ ระบบจะอัปเดตเลยว่าฉีดไปแล้ว และจะตัดสิทธิ์ที่ท่านลงทะเบียน วั ค ซี น ที่อื่นของรัฐไว้ทันที ซึ่งเราคาดว่าจะมีประชาชนกลุ่มนี้ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ต่อวัน ซึ่งเป็นจำนวนที่รับได้

อย่างไรก็ตาม หลังเข้ารับการฉีด วั ค ซี น ณ ศูนย์ฉีด วั ค ซี น กลางบางซื่อ สามารถตรวจสอบประวัติรับการฉีด วั ค ซี น ได้ที่แอปพลิเคชัน หมอพร้อม และหน่วยเวชระเบียนของสถาบัน โ ร ค ผิ ว ห นั ง กรมการแพทย์

เรียบเรียงโดย ทีมงาน siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ