ด่วน บิ๊กตู่ สั่ง ศบศ. ปรับปรุง คนละครึ่ง

ด่วน บิ๊กตู่ สั่ง ศบศ. ปรับปรุง คนละครึ่ง

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจาก cv (ศบศ.) เมื่อวันที่22 ก.ค.ว่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เน้นให้ทุกกระทรวงทำงานร่วมตามแนวทางและมาตรการตามที่คณะอนุกรรมการชุดต่าง ๆ ที่ได้เสนอเข้ามา ขณะนี้รัฐบาลเร่งควบคุม cv และฟื้นฟูเศรษฐกิจ

โดยเร่งแก้ไขปัญหาการติดในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งติดตามผลดำเนินงานโครงการภูเก็ตโมเดล และสมุยพลัสโมเดล ตามเป้าหมายเปิดประเทศใน 120 วัน

และจะมีการขยายโครงการต่อไปในพื้นที่ที่มีศักยภาพต่อไปสำหรับที่ประชุมศบศ. ได้มีการรับทราบการดำเนินการมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่นำร่อง ในโครงการ Phuket Sandbox และ Samui Plus Model

รวมทั้งยังได้มีการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย

นายอนุชา กล่าวต่อว่า นายกฯเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายทั้งโครงการคนละครึ่ง, โครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ และพิจารณานำโครงการช้อปดีมีคืนกลับมาใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน

และให้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับมาตรการของรัฐ เช่น การลงทะเบียนออนไลน์เพื่อร่วมโครงการ ชี้แจงข้อสงสัย รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือ ให้ประชาชนเข้าใจมาตรการรัฐในระดับพื้นที่ด้วย

และให้ ศบศ. นำผลการหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและภาคเอกชนในการประชุม 40 ซีอีโอพลัส มาขับเคลื่อนในการแก้ปัญหา cv ร่วมฟื้นฟูประเทศร่วมกับภาคเอกชน และเร่งส่งเสริมโมเดลเศรษฐกิจใหม่

เช่น ดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง ผู้มีกำลังซื้อสูง ผู้เชี่ยวชาญ ผู้สูงอายุ เข้าประเทศไทยเพื่อสนับสนุนกำลังซื้อภายในประเทศอีกทางหนึ่ง และให้เร่งพิจารณาแผนงานของทุกกระทรวง ที่อยู่ในงบประมาณฯปี 2564 และ 2565 ที่เบิกจ่ายต่ำกว่าเป้าหมาย หากติดขัดเพราะสถานการณ์ cv สามารถชะลอได้และพิจารณาการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เรียบเรียงโดย ทีมงาน siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ