ยืนยันแล้ว ได้ทุกคน ม.33 พื้นที่สีแดง

ยืนยันแล้ว ได้ทุกคน ม.33 พื้นที่สีแดง

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า เตรียมนำรายละเอียดการเยียวยานายจ้างและลูกจ้าง ในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 เข้าที่ประชุมครม.ในวันที่ 20 ก.ค.64 และกระทรวงแรงงานหารือสภาพัฒน์ฯ ขยายการเยียวยาเพิ่มอีก 3 จังหวัด ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา

ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ที่เพิ่งถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม หรือพื้นที่สูงสุดและเข้มงวดเพิ่มเติม โดยการเยียวยาในส่วนที่ใช้เงินกู้ cv เข้าครม.ด้วย การเยียวยานายจ้าง 3,000 บาท/ลูกจ้าง 1 คน ไม่เกิน 200 คน และลูกจ้างตามมาตรา 33 รับเพิ่มเป็น 2,500 บาท/คน

ครม.อนุมัติโครงการเยียวยานายจ้างและลูกจ้าง ในระบบประกันสังคม ลูกจ้างทั้งหมดที่เข้าเกณฑ์ 9 ประเภทกิจการที่ ครม.อนุมัติ ใน 10 จังหวัดครั้งแรก และจะขอครม.เพิ่มตามประกาศพื้นที่เสี่ยงสูง เป็น 13 จังหวัด

ลูกจ้างตามมาตรา 33 มีประมาณ 2 ล้านกว่าคน ส่วนนายจ้างที่คาดว่าจะได้รับการช่วยเหลือตามมติครม.มีประมาณ 6 แสนคน และหลังมติครม.มีลูกจ้างได้เข้าตรวจสอบสิทธิ ในเว็บไซต์ประกันสังคมที่ www.sso.go.th แล้วผลระบุว่าไม่ได้รับสิทธิ

ขอแจ้งว่าเรื่องนี้ ไม่ต้องกังวล เพราะเป็นลูกจ้าง ตั้งแต่ 28 ก.ค.2564 ย้อนหลังไปมีสิทธิได้รับเงินเยียวยาทุกคน

นายสุชาติ กล่าวว่า สำหรับแรงงานอิสระหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีแต่ไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ สามารถสมัครขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ด้วยตนเองผ่านมือถือที่เว็บไซต์ www.sso.go.th

หรือ ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสของ7-11 เคาน์เตอร์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และที่เคาน์เตอร์บิ๊กซี (Big C) หรือสมัครผ่านผู้แทนเครือข่ายประกันสังคม ทั้งนี้เมื่อสมัครแล้วสามารถจ่ายเงินสมทบได้ทันที 5,000 บาท

เรียบเรียงโดย ทีมงาน siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ