แพนเค้ก อัพเดตอาการ

แพนเค้ก อัพเดตอาการ

หลังจากเข้ารับการรักษาตัวจากการติด cv ล่าสุดวันนี้ 9 กรกฎาคม 2564 นางเอกสาว แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ ก็ได้โพสต์คลิปอัปเดตอาการป่ว ยของตนพร้อมด้วย แม่หน่อย นวลนง และน้องสาว มิกิ อิงกมล โดยทั้ง3 คน ได้เล่าอัพเดตอาการของแต่ละคน รวมถึงแนวทางการดูแลตัวเองหลังจากนี้ให้ฟังว่า

คุณแม่ ตอนนี้เราอยู่ในระยะฟื้นตัว จากการอยู่ในขั้นตอนการรักษากันอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะคุณแม่เองก็เป็นบุคคลที่น่าเป็นห่วงที่สุดเลย พอรู้แบบนั้นเรายิ่งต้องมีวินัยกับตัวเอง

คือทำทุกอย่างที่จะให้ตัวเองฟื้นเร็วที่สุด ซึ่งในช่วงเวลาตรงนั้นยากมาก สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นโควิดจะไม่รู้เลยว่า cv มาสเต็ปไหนบ้าง มาแบบนุ่มๆ ลึกๆ และมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้ทุกวัน

แพนเค้ก คุณหมอบอกว่า cv จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา วันนี้อาจจะรู้สึกดีขึ้น พรุ่งนี้อาจจะลงมาอีก หรืออาจจะมีอะไรแทรกซ้อนขึ้นมา

คือต้องดูอาการวันต่อวัน มีการปรับยาตลอดเวลา ในช่วงแรกเราทุกคนกินย ากับนอน แทบไม่มีใครได้คุยอะไรกันเลย

คุณแม่ น้องมิกิฟื้นตัวได้เร็วอย่างดี

มิกิ ก็ได้ช่วยดูคนอื่น เพราะเราต้องวัดไข้ วัดความดันกันเอง และสื่อสารกันผ่านทางโทรศัพท์ อาการของมิกิที่ผ่านมามีเสมหะ ไอ มีหายใจยากบ้างเพราะว่าพวกเราปอ ดอักเส บกันทุกคนเลย ลงปอ ดกันทุกคนแต่ว่าก็อยู่ในขั้นที่รักษาได้ แต่ว่าคุณหมอก็จะเฝ้าระวังให้ไม่มีอาการอะไรอย่างอื่นที่แทรกซ้อนค่ะ

คุณแม่ และที่สำคัญเลยคือต้องบริหารการหายใจของเรานะคะ เพราะแม่บอกเลยว่าเราต้องรักษาปอ ดเรามากๆ เลยนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป อวัยว ะที่เราจะต้องคิดถึงมากๆเลยนะ

ในช่วงเวลาใหม่ของอาการช่วงนี้ ที่ไหนที่เขามีวิธีการฝึกหายใจง่ายๆ ก็ต้องทำเอาไว้จริงๆแม่เองก็อาจจะมีปัญหาเรื่องการนอนก็จะต้องกลับมาดูแลเรื่องการนอนของตัวเองให้มีวินัยในเรื่องแบบนี้มากยิ่งขึ้น

แล้วก็เรื่องไอของแม่แปลกมากว่า ไม่มีไอไม่มีไข้ไม่มีเสมหะเลยนะ แต่แม่กลับมีภาวะอักเส บได้ คือยาคอนโทรลไว้หมดแล้วแต่อาการข้างในยังมีอยู่ เพราะฉะนั้นเรายิ่งต้องทำในส่วนรอบนอกของเราให้ดีที่สุด อนามัยข้างนอกของเราต้องทำให้ดีที่สุดและอยู่ในวินัยที่หมอวางไว้อย่างเคร่งครัดจริงๆ

แพนเค้ก อย่างของแพนก็จะมีเสมหะ ไอ แต่ละวันก็จะมากน้อยไม่เหมือนกันช่วงแรกๆก็จะ ไม่ได้กลิ่น เพราะไม่ได้กลิ่นเราก็จิ ตตกเหมือนกันนะ ว่าความรู้สึกมันเป็นแบบนี้นี่เอง พอมันเริ่มฟื้นขึ้นตอนนี้ก็ยังไม่ค่อยเท่าไหร่นะ ยังนิดๆ ก็พยายามทานยานอนพักนะคะ

แล้วก็ฟังคำแนะนำจากคุณหมออยู่ตลอดเวลาที่สำคัญเหมือนกันที่เป็นก็คือเรื่องปอ ดแพนรู้สึกว่าเราหายใจได้ไม่เต็มปอ ด หรือว่าเราพูดเยอะๆ แล้วจะรู้สึกเหมือนว่าเหนื่อยนิดหน่อย

แต่อาจจะเป็นเพราะว่าเรายังอยู่ในที่จำกัดยังไม่ได้เดินออกไปข้างนอกว่าจริงๆแล้วมันเป็นยังไงบ้าง แต่ตอนนี้ก็พยายามที่จะหายใจลึกๆ สูดหายใจและพูดให้ช้าลง คุณหมอก็จะมาเอกซเรย์ปอดเราเรื่อยๆ ค่ะ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงว่าเป็นยังไงบ้างการหายใจหรืออะไรด้วย สิ่งที่เราต้องดูแลกันคือรักษาสุขภาพตลอดในช่วงนี้ค่ะ และหลังจากนี้ก็เช่นกันคุณหมอแนะนำว่า

มิกิ เหมือนเดิมอย่างเคร่งครัดใส่แมสก์สองชั้น ล้างมือถูสบู่แล้วก็สเปรย์แอลกอฮอล์ทุกครั้งยังคงต้องดูแลตัวเองและคนรอบข้างกันต่อไป

แพนเค้ก ก็ฝากขอบคุณทุกคนทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ในทุกช่องทางจริงๆไม่ว่าจะเป็นแผนคุณแม่น้องรวมถึงวันรักน้องอัญชัญแล้วก็หลานหลานด้วยที่ถามกันมาว่าเป็นยังไงกันบ้างนะคะทุกคนก็อยู่ในพื้นที่ของตัวเองดูแลรักษาตัวกันในช่วงนี้เราก็จะรีบหายค่ะ แล้วก็ดูแลตัวเองอย่างดีที่สุดนะคะขอบคุณทุกๆคนมากเลยนะคะ

เรียบเรียงโดย ทีมงาน siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ