เฟส 3 ลุ้นจ่อรับ 3,500

เฟส 3 ลุ้นจ่อรับ 3,500

วันที่ 26 เมษายน 2564 ทีมงาน siamtoday ได้รับรายงานว่า ความคืบหน้า หน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในโครงการ คนละครึ่งเฟส 3 ว่าได้รับการยืนยันจากผู้บริหารกระทรวงการคลัง ว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนในเดือน พ.ค. นี้ ส่วนรูปแบบการใช้จ่ายจะใกล้เคียงกับโครงการคนละครึ่งเฟสแรก และเฟส 2 แต่จะมีการเพิ่มเติมรายละเอียดโครงการ เช่น การขยายสิทธิให้ร้านค้าภาคบริการอย่าง ร้านทำผม ร้านนวด เข้าร่วมด้วย ซึ่งก่อหน้านี้มีเพียงร้านขายสินค้าและอาหารเท่านั้น โดยจะนำสิ่งที่บกพร่องมาปรับปรุงให้ดีขึ้น

โครงการเราชนะก้มีภาคบริการเข้ามาแล้ว ก็จะดูผลของภาคบริการด้วย ตอนนี้ให้ธนาคารกรุงไทยรวบรวมข้อมูลภาคบริการแล้วว่ามีส่วนใดบ้าง นอกจากนี้ยังจะทำการปรับปรุงเพื่อลดช่องว่างในเรื่องการป้องกันร้านค้าและผู้ใช้งานทุจริตในโครงการ แหล่งข่าวระบุ

สำหรับรายละเอียดโครงการคนละครึ่งเฟส 3 เช่น การลงทะเบียนใหม่ และระยะเวลาดำเนินโครงการนั้น จะต้องรอหารือในระดับนโยบาย ส่วนจำนวนผู้เข้าร่วมจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 15 ล้านคน หรือจะขยายจำนวนถึง 30 ล้านคน เท่ากับโครงการเราชนะหรือไม่ และวงเงินที่จะให้ใช้จ่ายที่เท่ากับโครงการที่ผ่านมา 3,500 บาท นั้นจะต้องดูเรื่องงบประมาณว่าจะมีเพียงพอหรือไม่

โดยคาดว่าจะนำมาจากเงินกู้ในพระราชกำหนด 1 ล้านล้านบาท ส่วนวงเงินที่จะให้เบื้องต้น คาดว่าจะไม่ได้ให้ 500 บาท เหมือนเฟส 2 ซึ่งอาจจะน้อยเกินไป หากจะให้รายละ 3,000-3,500 บาท นาน 3 เดือน ก็ต้องดูว่ามีเงินเหลือพอหรือไม่ ซึ่งตอนนี้เงินกู้ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนวงเงินช่วยเหลือ 5.5 แสนล้านบาท ใช้ไปเกือบหมดแล้ว จึงเหลือวงเงินในส่วนฟื้นฟูอีกราว 2.4 แสนล้านบาท ที่จะนำมาใช้ได้ ก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายว่าจะจ่ายเท่าไหร่ จึงจะเหมาะสม พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ส่วนของแผนช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เต็มวงเงินแล้ว 5.5 แสนล้านบาท อาจจะมีการพิจารณาใช้วงเงินจากก้อนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ยังมีวงเงินเหลืออยู่ 2 แสนล้านบาท ส่วนก้อนที่ใช้สำหรับสาธารณสุขใช้ไป 1,500 กว่าล้านบาท จากกรอบเงิน 45,000 ล้านบาท สาเหตุที่พิจารณาจะออกโครงการ คนละครึ่งเฟส 3 เนื่องจากโมเมนต์ตัมในเรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ