สรุปชัดเจนแล้ว โครงการ เราชนะ

สรุปชัดเจนแล้ว โครงการ เราชนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเปลี่ยนแปลงโครงการ “เราชนะ” ขยายกลุ่มเป้าหมายและกรอบวงเงิน จากกลุ่มเป้าหมายจำนวนประมาณ 31.1 ล้านคน กรอบวงเงินไม่เกิน 210,200 ล้านบาท เป็นกลุ่มเป้าหมายจำนวนประมาณ 33.5 ล้านคน กรอบวงเงินไม่เกิน 213,242 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3,042 ล้านบาท และขยายระยะเวลาใช้จ่ายได้ไม่เกินวันที่ 30 มิ.ย. 2564 จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกินวันที่ 31 พ.ค. 2564

ทำให้หลายคนเกิดความข้องใจว่าจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่หรือไม่ แล้วคนกลุ่มใดบ้างจะได้รับเงิน ทั้งนี้ ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ได้สรุปใจความสำคัญ ดังนี้

1. กระทรวงการคลัง ไม่ได้เปิดให้ลงทะเบียน เราชนะ เพิ่มแต่อย่างใด

2. ผู้ที่มีสิทธิ์รับเงิน เป็นคนที่ลงทะเบียนกลุ่มเดิม, ผู้ที่ระหว่างการทบทวนสิทธิ์ และจากการลงพื้นที่ในกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ (กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน)

3. สาเหตุที่ขยายกลุ่มเป้าหมายและกรอบวงเงินเพิ่ม เนื่องจากตอนเริ่มต้น โครงการเราชนะ ได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 31.1 ล้านคน แต่หลังจากเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน เริ่มคัดกรองตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ พบว่าจำนวนผู้เข้าเกณฑ์มากกว่า 31.1 ล้านคน

กระทรวงการคลังจึงยื่นเรื่องเข้า ครม. เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายและกรอบวงเงินเพิ่มให้ครอบคลุม ดังนั้นตัวเลข 2.4 ล้านคนที่เพิ่มขึ้นมา จึงไม่ใช่ตัวเลขของผู้ลงทะเบียนใหม่ หรือเกณฑ์คัดกรองใหม่ แต่อย่างใด

4. เงื่อนไขการโอนเงินต่างๆ ยังเป็นเงื่อนไขเดิมที่ได้กำหนดไว้แล้ว โดยผู้ได้รับสิทธิ์ สามารถใช้วงเงินได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย.64

เรียบเรียง ทีมงาน siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ