เที่ยวเขาตะปู จ.พังงา สัมผัสเสน่ห์ทะเลสวยฝั่งอันดามัน

เที่ยวเขาตะปู จ.พังงา สัมผัสเสน่ห์ทะเลสวยฝั่งอันดามัน

วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักหนึ่งในที่เที่ยวแลนด์มาร์กของพังงา นั่นคือ เขาตะปู ไม่เพียงแต่เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยเท่านั้น หากแต่ยังรู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จากภาพยนตร์ชื่อดังเรื่องเจมส์ บอนด์ เขาตะปูแห่งนี้มีดีอะไร สวยแค่ไหน และมีอะไรน่าสนใจบ้าง เรามีทุกคำตอบมาฝากกัน

เกาะตะปู มีชื่อเรียกอื่น ๆ ว่า เกาะตาปู, เขาตาปู ตั้งอยู่บริเวณทะเลด้านนอกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอุทยานแห่งชาติพังงา ห่างออกไปประมาณ 15 กิโลเมตร ในตำบลกะไหล อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา มีลักษณะเป็นเกาะเดี่ยว รูปร่างคล้ายตะปู การเที่ยวชมเกาะตะปู นักท่องเที่ยวสามารถชมได้ระยะไกลจากเรือ หรือจากสันดอนของเกาะเขาพิงกัน และไม่สามารถขึ้นไปบนเกาะได้

เขาตะปู ประวัติและตำนาน

เขาตะปูเดิมเป็นส่วนหนึ่งของเกาะ ต่อมาถูกคลื่นกัดเซาะทำให้ตัดขาด เหลือเป็นลักษณะของเกาะหินโด่ง โดยส่วนฐานจะคอดกิ่ว และส่วนบนมีขนาดใหญ่กว่า และมีเรื่องเล่าตำนานท้องถิ่นเกี่ยวกับเขาตะปู…ครั้งหนึ่งมีชาวประมงที่ออกเรือจับปลาทุกวัน จนวันหนึ่งที่ชาวประมงคนนั้นทอดแหหาปลาเท่าไร ๆ ก็ยังจับปลาไม่ได้สักตัว จนในที่สุดเขาก็ตัดสินใจที่จะหว่านแหลงไปอีกครั้ง คราวนี้แทนที่จะได้ปลากลับเป็นตะปูที่ติดแหมาด้วย จนแล้วจนรอดเขาก็ยังหว่านแหได้ตะปูตัวเดิม จนเกิดความโมโห ให้มีดฟันตะปูขาดกระเด็นไปปักอยู่กลางทะเล และกลายเป็นเขาตะปูนับแต่นั้นเป็นต้นมา

เขาตะปูและเขาพิงกัน

ในบริเวณเดียวกันกับเขาตะปู นักท่องเที่ยวจะมองเห็น เขาพิงกัน มีลักษณะเป็นแผ่นหินราบเรียบแผ่นใหญ่สองแผ่นพิงกันอยู่ ซึ่งเกิดจากการเลื่อนตัวของหินตามรอยแยกจากแรงโน้มถ่วงของโลก โดยหินบริเวณส่วนฐานถูกคลื่นน้ำทะเลกัดเซาะทำให้หินส่วนบนซึ่งมีน้ำหนักมากเลื่อนตัวลงมาวางพิงกัน โดยด้านหลังของเขาพิงกันมีทิวทัศน์ที่สวยงาม มองออกไปในทะเลจะเห็นเขาตะปูที่ตั้งเด่นเป็นสง่า

เขาตะปู การเดินทาง

การมาเที่ยวเขาตะปูสามารถทำได้หลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับความสะดวกและไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของแต่ละคน ถ้าใครอยากเที่ยวแบบสะดวก เราแนะนำให้คุณจองหรือซื้อเป็นแพ็กเกจทัวร์จากบริษัทท่องเที่ยวโดยตรง หรือที่พักบางแห่งก็มีแพ็กเกจทัวร์เขาตะปูไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน ส่วนใหญ่ทัวร์เหล่านี้จะไม่ได้พาคุณไปยังเขาตะปูที่เดียวเท่านั้น แต่ยังจะพาคุณแวะชมสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง ทั้งเกาะปันหยี, ถ้ำลอด, เขาพิงกัน และเกาะเล็กเกาะน้อยรอบอ่าวพังงา (ขึ้นอยู่กับการจัดโปรแกรมของแต่ละเจ้า)

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ