อาหาร 13 ชนิดที่ไม่ควรแช่ไว้ในตู้เย็น

อาหาร 13 ชนิดที่ไม่ควรแช่ไว้ในตู้เย็น

เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยชินที่เก็บวัตถุดิบอาหารเหล่านี้เอาไว้ในตู้เย็น เพราะคิดว่าตู้เย็นจะช่วยถนอมอาหารให้เก็บไว้กินได้นานขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยถูกต้องนัก เนื่องจากอาหารบางชนิดวางไว้ในอุณหภูมิห้องก็พอแล้ว อีกทั้งการนำไปแช่ตู้เย็นอาจจะทำให้อาหารเน่าเสียและมีรสชาติผิดเพี้ยนไปจากเดิมนั่นเอง

1. มะเขือเทศ

หากนำผลมะเขือเทศสด ๆ ไปแช่ไว้ในตู้เย็นเป็นเวลานาน ผิวที่เคยเต่งตึงก็จะเหี่ยวและช้ำ อีกทั้งรสชาติก็จะไม่อร่อยเหมือนเดิม วิธีการเก็บมะเขือเทศที่ดีที่สุดคือ ใส่ไว้ในตะกร้าหรือกล่องพลาสติก แล้ววางไว้ในอุณหภูมิห้องปกติ แต่ถ้าอยากให้มะเขือเทศสุกเร็วขึ้น แนะนำให้ห่อไว้ในถุงกระถางอีก 1 ชั้น

2 มันฝรั่ง

ถ้าเผลอนำมันฝรั่งเข้าไปแช่เอาไว้ในตู้เย็น จากรสชาติที่มัน ๆ นุ่ม ๆ ก็จะกลายเป็นรสเฝื่อน ๆ นอกจากนี้ห้ามใส่ไว้ในถุงพลาสติก เพราะจะทำให้เกิดความชื้นและเชื้อราตามมาได้

3 โหระพา

เหตุที่ไม่ควรแช่โหระพาในตู้เย็น เพราะว่าจะทำให้ใบโหระพาดำ ช้ำ และร่วงง่าย วิธีเก็บรักษาก็คือแช่ก้านโหระพาในน้ำ และเปลี่ยนน้ำทุก ๆ 1-2 วัน ก็จะช่วยรักษาความสดใหม่ของผักได้ดีกว่า

4 แตงโม

เชื่อได้เลยว่ามีหลายคนคิดว่าการแช่แตงโมไว้ในตู้เย็นจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการกินมากขึ้น อาจะไม่เป็นแบบนั้นเสมอไป หากเป็นแตงโมทั้งลูกที่ยังไม่ได้ถูกผ่า วางไว้ในอุณหภูมิห้องจะช่วยรักษาสารแอนติออกซิแดนต์ได้ดีกว่า แต่หากเป็นแตงโมที่ถูกทำให้เป็นชิ้นแล้ว เก็บไว้ในตู้เย็นได้ไม่มีปัญหาค่ะ

5 กระเทียม

กระเทียมเป็นอาหารที่ไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็นเด็ดขาด เพราะกระเทียมมีความชื้นสูง และอาจมีต้นอ่อนงอกออกมา

6 เนยถั่ว

เนยถั่วขวดไหนที่ถูกเปิดฝาแล้วอย่านำไปแช่ไว้ในตู้เย็นเด็ดขาด ให้วางด้านนอกที่มีอุณหภูมิห้องก็พอค่ะ เมื่อครบ 3 เดือนให้นำไปแช่ไว้ในตู้เย็นเพื่อยืดอายุให้นานขึ้น แต่ถ้าเป็นเนยถั่วที่ทำเองและต้องการกินให้หมดภายใน 1 เดือน แนะนำให้เก็บไว้นอกตู้เย็นเช่นเดียวกัน รสชาติก็จะยังคงเหมือนเดิม

7 เครื่องเทศ

หากนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น ความชื้นจะทำให้เสียรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัวไป

8 ขนมปัง

9 หัวหอมใหญ่

หากเก็บไว้ในตู้เย็นจะทำให้เกิดราง่าย

10 อะโวคาโด

ถ้าอะโวคาโดที่ซื้อมายังดิบและแข็งอยู่ ไม่ควรนำไปแช่ในตู้เย็นเด็ดขาด เพราะอะโวคาโดจะไม่ยอมสุกง่าย ๆ ดังนั้นจึงควรเก็บเอาไว้นอกตู้เย็น จะวางไว้ที่เคาน์เตอร์ครัวหรือที่ไหนก็ได้ที่เป็นอุณหภูมิห้องก็พอ

11 ส้ม

ทั้งส้มและเลมอนต่างก็เป็นพืชในตระกูลเดียวกัน และก็ต้องไม่เก็บไว้ในตู้เย็นเช่นเดียวกัน ทางที่ดีควรเก็บไว้นอกตู้เย็น วางไว้ในที่ที่เย็นและไม่มีแสงส่องถึง อุณหภูมิห้องจะดีต่อพืชผลเหล่านี้มากที่สุด

12 แอปเปิ้ล

ถ้าเราตั้งใจจะกินแอปเปิลให้หมดภายใน 2 สัปดาห์ ก็ให้วางไว้นอกตู้เย็น หรือจะวางตามเคาน์เตอร์ครัวก็ได้ไม่ว่ากัน

13 กาแฟ

โอ้โห มีแต่ของที่เอาไปแช่ตู้เย็นทั้งนั้น เห็นแบบนี้แล้ว ก็รีบไปหยิบออกมาให้ไวเลยจ้า

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก kapook

เรียบเรียง siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ