บิ๊กตู่ ตอบปม รัฐประหาร อัยการศึก ไม่ได้ห้ามชุมนุมแต่ห้ามตีกัน มีกล้องจับอยู่

บิ๊กตู่ ตอบปม รัฐประหาร อัยการศึก ไม่ได้ห้ามชุมนุมแต่ห้ามตีกัน มีกล้องจับอยู่

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยยืนยันไม่มีการสั่งการให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระดมมวลชนเข้ามาร่วมชุมนุม แต่เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่แล้ว รัฐบาลและตนไม่มีนโยบาย และไม่เห็นด้วยให้เกิดม็อบชนม็อบ และได้สั่งการให้ติดตามปัจจุบันมีกล้องอยู่แล้ว ดังนั้น ใครผิดก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งสองฝ่าย ไม่เคยเลี่ยงปฏิบัติ

ผมเป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไม่ต้องการให้ใครมาฆ่าแกงกัน ทุกอย่างต้องอยู่ให้ใต้กฎหมาย ขณะนี้พยายามไม่ให้มีการตีกันอยู่แล้ว ไม่ว่าใครก็ต้องเคารพกฎหมาย จะตี จะขว้าง จะยิงกันหรือไม่ก็ไม่รู้ แต่ต้องดูหลักฐานจัดเก็บจากกล้องทั้งหมด ผมสั่งการให้ดำเนินการทางกฎหมายไปทั้งสองฝ่าย เพราะไม่ต้องการให้ตีกันอยู่แล้ว การชุมนุมที่ประกาศว่าเป็นสิทธิเสรีภาพ

ดังนั้น เสรีภาพต้องไม่สงวนหรือจำกัดให้เฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง สามารถชุมนุมได้ทั้งสองฝ่ายแต่จะต้องไม่ตีกัน ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย เรื่องที่พูดกันว่าจะมีการปฏิวัติ หรือประกาศกฎอัยการศึกนั้น ในที่นี้มีใครประกาศได้บ้างหรือไม่ หรือใครจะประกาศได้ ในเมื่อผมไม่ได้ประกาศแล้วใครจะประกาศ ประกาศกันเองได้หรือ ก็ชอบหาเรื่องจะระดมคนเข้ามาอยู่นั่น

ทั้งนี้ บิ๊กตู่ เผยว่ายังไม่มีการประกาศกฎอัยการศึกหรือปฏิวัติ พร้อมบอกว่า ผมไม่ประกาศแล้วใครจะประกาศได้ ไม่ได้ห้ามชุมนุมแต่ห้ามตีกัน มีกล้องจับอยู่ ดำเนินคดีทุกฝ่าย

เรียบเรียง siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ