ลาซาด้า แจงแล้ว หลังข้อมูลลูกค้ารั่ว 13 ล้านรายการ

ลาซาด้า แจงแล้ว หลังข้อมูลลูกค้ารั่ว 13 ล้านรายการ

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่วานนี้ เพจ สอนแฮกเว็บแบบแมวๆ โพสต์ข้อความระบุว่า ถึงคิว Lazada ประเทศไทยแล้ว มีการประกาศขายข้อมูลคนไทยในเว็บใต้ดินประกอบด้วย ชื่อ เบอร์โทร อีเมล ที่อ้างว่าหลุดออกมาจาก เว็บ Lazada.co.th ของประเทศไทย จำนวน 13 ล้านรายการ โดยมีตัวอย่างให้ดูฟรี 5 หมื่นรายการว่าของจริง มีคนเข้าไปดูบอกว่า เหมือนข้อมูลจริงมากมีรายละเอียดอื่น ๆ ด้วยเดาว่าเป็นข้อมูล การชำระเงิน เช่น ยอดชำระเงิน, สถานะการชำระเงิน, ช่องทางการส่งสินค้า (LEX, Kerry, ไปรษณีย์ไทย) Lazada ไทย ว่าไงดีน๊อ?

อัพเดต มีผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่าในชุดข้อมูลที่หลุดออกมามี ข้อมูลที่ระบุว่าอาจมาจากร้านค้าออนไลน์อื่น เช่น Shopee ด้วย อาจจะแปลได้ว่าข้อมูลไม่ได้หลุดออกมาจากระบบ Lazada โดยตรงแต่มาจาก ผู้ให้บริการรับช่วงต่อในการจัดการคลังสินค้าหรือขนส่ง/กระจายสินค้าอีกที อย่างไรก็ตามรอฟังคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจาก Lazada อีกครั้งนาจา

นอกจากนี้ เพจ สอนแฮกเว็บแบบแมวๆ ยังได้โพสต์หนังสือชี้แจงจาก Lazada ประเทศไทย ระบุว่า จากการรายงานข่าวว่า มีการระบุชื่อของลาซาด้าในการจำหน่ายฐานข้อมูลบนออนไลน์นั้น ลาซาด้า ประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงว่า เราได้ทำการตรวจสอบในเบื้องต้น และพบว่าฐานข้อมูลดังกล่าวประกอบด้วย ข้อมูลจากบริษัทที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลายบริษัท โดยเป็นฐานข้อมูลจากปี 2561 และเป็นฐานข้อมูลที่ไม่ได้รั่วไหลจากระบบของเราแต่อย่างใด เหตุการณ์ในครั้งนี้สร้างผลกระทบให้กับบริษัทที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลายบริษัท และลาซาด้า ประเทศไทย ถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้เช่นเดียวกัน

ลาซาด้า ขอยืนยันและย้ำว่าเราให้ความสำคัญสูงสุดในการป้องกันข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของลูกค้า เรากำลังเร่งดำเนินการ เพื่อสืบหาต้นตอและตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่กำลังถูกเผยแพร่ออกไป

ขอบคุณเพจ สอนแฮกเว็บแบบแมวๆ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ