ครม. จ่อปรับเกณฑ์กู้ กยศ. ใหม่ ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน

ครม. จ่อปรับเกณฑ์กู้ กยศ. ใหม่ ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2563 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงความเป็นห่วงกรณีปัญหาลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยหารือที่ประชุม ครม.เพื่อหาแนวทางปรับหลักเกณฑ์ยกเลิกผู้ค้ำประกัน

กยศ.

นายอนุทิน กล่าวว่า เนื่องจากการกู้ยืมดังกล่าวเป็นการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ไม่ได้เป็นการลงทุนเพื่อแสวงหากำไร อีกทั้งส่วนใหญ่ผู้ค้ำประกันก็คือ ญาติพี่น้องซึ่งประสบความเดือนร้อนไม่ต่างกัน ส่งผลให้ผู้ค้ำประกัน ต้องแบกรับภาระในทางคดีความจากการถูกฟ้องร้อง หลายคนต้องถูก ยึดทรัพย์ ส่งผลให้บางรายมีความต้องการที่จะกู้เงินยืมเรียน แต่ไม่สามารถหาผู้ค้ำประกันตนเองได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล

ดังนั้นเพื่อเพิ่มโอกาสทางการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา และหาทางออกให้กับกลุ่มผู้ค้ำประกันในปัจจุบันและอนาคต รัฐจึงควรกำหนดหลักเกณฑ์การกู้ โดยปลดผู้ค้ำประกัน และไม่มีผู้ค้ำประกันต่อไป แต่ควรให้นักเรียน นักศึกษาได้เป็นผู้ค้ำประกันตนเอง ทั้งนี้ที่ประชุม ครม.รับทราบ และมอบหมายนายอาคม เติมพิทย าไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม อนุทิน เสนอในครม. ปรับหลักเกณฑ์การให้กู้ยืมเงิน กยศ. ด้วยการยกเลิกไม่ให้มีผู้ค้ำประกัน หลังพบคนเดือดร้อนเพียบ

เรียบเรียง siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ