ระทึก เฮอริเคน ไอโอตา แรงระดับ 5 ขึ้นฝั่งนิการากัวถล่มยับ

ระทึก เฮอริเคน ไอโอตา แรงระดับ 5 ขึ้นฝั่งนิการากัวถล่มยับ

เมื่อ 17 พ.ย.63 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานประชาชนในหลายประเทศในภูมิภาคอเมริกากลาง เผชิญหน้ากับพายุเฮอริเคนสุดอันตราย ไอโอตา (Iota) รุนแรงถึงระดับ 5 เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศนิการากัวเมื่อเย็นวันจันทร์ที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุถึง 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ได้แจ้งเตือนให้ชาวนิการากัวระมัดระวังอันตรายจากลมกระโชกรุนแรงจัด สตอร์มเซิร์จ หรือคลื่นสูงซัดฝั่ง รวมทั้งอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน อิทธิพลของเฮอริเคน ไอโอตา ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมสูงในเมือง Cartagena ประเทศโคลอมเบีย เป็นชาติแรก เมื่อ 14 พ.ย.63

เฮอริเคนไอโอตา ถือเป็นเฮอริเคนที่ก่อตัวในมหาสมุทรแอตแลนติกรุนแรงที่สุดในปีนี้ อีกทั้งยังเป็นเฮอริเคนระดับ 5 ลูกที่สองที่เกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ในรอบ 88 ปี หรือนับตั้งแต่ปีค.ศ.1932 และยังเป็นเฮอริเคนกำลังแรงลูกที่สองที่ถล่มภูมิภาคอเมริกากลาง ในระยะเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์หลังจากเฮอริเคน เอตา เพิ่งถล่มอเมริกากลาง

ภาพเหตุการณ์

ด้านทางการประเทศฮอนดูรัส นิการากัว รวมทั้งกัวเตมาลา ได้ดำเนินการอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่ลุ่มต่ำ และริมสองฝั่งแม่น้ำให้ไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย หลังจากก่อนหน้านี้ อิทธิพลของ เฮอริเคนไอโตา ได้ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน สร้างความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือนในโคลอมเบียเป็นประเทศแรก

ทั้งนี้ขอให้ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่อันตราย ปลอดภัยจากพายุทุกคนนะคะ

ขอบคุณ BBC,CNN

เรียบเรียง siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ