ฮาซัน อนุรักษ์ จากชาวประมง สู่นักธุรกิจ

ฮาซัน อนุรักษ์ จากชาวประมง สู่นักธุรกิจ

พ่อค้าออนไลน์แห่งปีกับเจ้าของวลี แม่ฉันต้องได้กินกุ้ง กับคุณ ฮาซัน อนุรักษ์ สรรฤทัย ปัจจุบันได้เข้าอายุหลักเลข 3 กว่าจะกลายเป็นคนดังและร่ำรวยมากต้องแลกมาด้วยความยากลำบากถึง 10 ปี


ฮาซัน อนุรักษ์จากชาว เกาะลูกชาวประมง จังหวัดสตูล ทำให้ทุกๆคน รู้จักด้วยการไลฟ์สด ขายอาหารตากแห้ง ทั้งปลาหมึก กุ้งแห้ง ด้วยการที่ลีลาขายไม่เหมือนใคร ทำให้เพียง 4 ชั่วโมง สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 2 ล้านบาท


ก่อนที่จะทำรายได้ ได้มากขนาดนี้ ที่สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 20 ล้านบาทต่อเดือน ใน 1 ปีสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 200 ล้านบาทอีกด้วย แต่ก่อนที่เขาจะเป็นที่รู้จักนั้น เขาเคยเป็นมนุษย์เงินเดือนมาก่อน


เคยมีความฝันที่อยากออกทีวีอยู่แค่ช่องดาวเทียม ต้องลำบากมากถึงขั้นขอเงินพ่อแม่ไปดูแลลูกและภรรยาไปวันๆ ถึงฝากชีวิ ต สุดท้ายด้วยเงินเพียง 700 บาท สุดท้ายเริ่มต้นการขายของออนไลน์จนมีวันนี้

จากชาวเกาะที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่อยากออกทีวี เกิดและเติบโตบนเกาะหยงละไน้ จ.สตูล เกาะเล็กๆไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นพื้นที่ห่างไกลความเจริญ ครอบครัวประกอบอาชีพประมงหาปลาขายส่งตลาดท่าปากน้ำ

พ่อเป็นเหมือนไต้ก๋ง มีเรือเล็กๆลำหนึ่ง มีผู้ช่วยเป็นลูกน้องก็คนในหมู่บ้าน 7-8 คน จับปลาทู ปลาทะเล ที่จำความได้ช่วงป.4 พ่อตัดสินใจย้ายออกจากเกาะมาอยู่ที่ท่าส่งปลาปากน้ำ

เพราะออกหาปลาส่งปลาเป็นเดือนๆกว่าจะได้กลับบ้านก็นานพอสมควรการย้ายบ้านไม่เพียงครอบครัวได้พร้อมหน้าแต่ยังทำให้หนุ่มน้อยฮาซันได้รู้จักโทรทัศน์ เกิดเป็นความฝันเล็กๆ อยากเป็นคนมีชื่อเสียงด้านไหนก็ได้เพื่อให้ได้ออกทีวี

ซึ่งฮาซันเล่าว่า พูดแล้วก็ตลกกับคนอื่นแต่ไม่ใช่กับเรา อยากออกทีวีเป็นดาราอะไรก็ได้แต่ขอให้ได้ออก เริ่มจากการทำกิจกรรมในโรงเรียน จน ม.ปลายได้รับคัดเลือกนักเรียนดีเด่นรางวัลพระราชทาน

ทีนี้พอมีทักษะการพูดการกล้าแสดงออกภาพลักษณ์ก็เป็นผู้ใหญ่ดูน่าเชื่อถือ ตอนนั้นก็ได้ความไว้วางใจทุกวันศุกร์จะได้เทศนาธรรมทางศาสนาอิสลามแก่คนในหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียง

แต่ก็ยังไม่ได้ออกทีวีแต่ก็สานฝันต่อเข้าศึกษามหาวิทลัยได้เพียงแค่ 1 เทอมแต่ก็เกิดภัยพิบัติก่อนจึงทำให้ต้องออกจากวิทยาลัย จากนั้นแม่ก็ได้พาเข้ากรุงเทพหมือนเขาเห็นแววเราบางอย่าง

เขาพาไปฝากที่ช่องรายการทีวีเพื่อให้หาประสบการณ์ ผู้ใหญ่เห็นว่าเราพูดคุยกับน้องได้ดี ก็เปิดโอกาสให้มาลองออกทีวีดาวเทียมที่เขาขายสมุนไพรฮาซัน เริ่มเป็นที่รู้จักกว้างขว้างอย่างมากของคนอิสลามจากการเป็นพิธีกรขายสมุนไพร

นอกจากนี้ฐานะทางการเงินก็ดีขึ้นเรื่อย จาก 7,000 บาทขยับมาเป็น 10,000บาท และ 15,000 บาท แต่ก็ไม่เพียงพอสำหรับครอบครัวหลังจากมีบุตรสาว ฮาซันเริ่มจากรับเครื่องเล่น MP3

คู่สามีภรรยากินกำไรเครื่องละ 300 บาท ขายได้วันละ 1-2 เครื่อง สร้างรายได้ให้พอพาครอบครัวอิ่มท้องมีกินใช้ 700 สุดท้ายปั้นเป็นหลักร้อยล้านแม้จะพอมีรายได้เสริมเข้ามาแล้วอีก 1 ช่องทาง

แต่รายจ่ายก็เติบโตขึ้นตามวันเวลา ครั้งหนึ่งเขาเคยตกลงมาจนถึงระดับมีเงินแค่ 700 บาท ติดตัวขณะนั้นฮาซันคิดว่าจะทำอย่างไรดีกับเงิน 700 บาท สำหรับซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางกลับมาทำงานพิธีกร เพื่อนก็โทรมาสั่งซื้อหมึกกะตอยเป็นของฝาก รับคำซื้อจากเขามา 3 กิโลกรัม เหลือเงินราว 300 บาท

แต่สุดท้านเพื่อนก็ไม่โอนเงินมา เราก็เลยเอาไปต่อยอดไลฟ์สดเพื่อจะขายได้เงินคืนตอนแรกโพสต์ภาพมีคนสนใจ แต่ไม่ซื้อ เพราะไม่มีใครเคยไลฟ์สดขายอาหารทะเลแห้ง ไลฟ์ไปมีแต่ญาติๆที่เข้ามาดู จึงกลับมาคิดใหม่เสนอขายแบบใหม่ๆ

วันต่อมาฮาซันสั่งมาขายเพิ่มเป็น 40 กิโลกรัมในทันทีและสร้างยอดขายได้กำไรถึง 8,000 บาท และค่อยๆ สร้างยอดขายเป็นหลัก100 กิโลกรัม 1,000 กิโลกรัมและขายอาหารทะเลอบแห้งมากชนิดขึ้นในระยะเวลาไม่กี่เดือน

เราก็สร้างภาพลักษณ์ด้วยการใส่ชุดกุ๊กยิ่งทำคนดูเราไลฟ์สดเยอะขึ้น ยอด 300 กว่าคนพีคสุดๆ ช่วงจะปีใหม่ 2561 ยอดขายสูงถึงหลัก 10 ล้านบาท เลยทีเดียว

และได้ก่อตั้งบริษัท และมียอดขายเติบโตขึ้นสามารถสร้างยอดขายได้เกือบ 20 ล้านบาทต่อเดือน ตีรวมคราวๆ ก็ราวๆ 200 ล้านบาทฮาซันยังจัดตั้งกองทุนสวัสดิการกองทุนไร้ดอกเบี้ยไว้ให้พนักงาน

ได้ยืมฉุกเฉินให้พนักงานยืมไปสร้างบ้านปรักษาพ่อแม่ หรือเป็นทุนการศึกษาเพื่อให้ชีวิตพนักงานของเขานั้นมีชีวิตที่ดีขึ้น และนี่ก็คือเรื่องราวของเจ้าไลฟ์สดขายของสู่นักให้แรงบันดาลใจที่จะบอกต่อๆไป

ว่าอยากจะรวยได้ไม่ต้องรออายุเยอะหรือต้องรอให้เรียนจบการศึกษาคนธรรมดามนุษย์เงินเดือนก็เป็นเศรษฐีได้หมด หากมีความหวัง มีกำลังใจและตัวอย่างที่ทำให้เรามองเห็นโอกาส

ขอบคุณ ฮาซัน อาหารทะเลตากแห้ง จ.สตูล

เรียบเรียง siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ