ตูน บอดี้สแลม จากนักร้องชื่อดัง สู่การเป็นคุณพ่อป้ายแดง

ตูน บอดี้สแลม จากนักร้องชื่อดัง สู่การเป็นคุณพ่อป้ายแดง

พูดถึงชื่อนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก สำหรับร็อคเกอร์ดัง ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ที่กำลังจะเป็นว่าที่คุณพ่อป้ายแดงในเร็วๆนี้ ซึ่งจัดงานวิวาห์ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2563 ที่ผ่านมา แต่กว่าที่ทุกคนจะรู้จักเขาในนามนักร้องนำวงบอดี้สแลม

พี่ตูนเข้าวงการเพลงในฐานะนักร้องนำวงละ อ่ อนมาจนถึงวันที่กลายเป็นร็อคเกอร์ดังที่คนชื่นชมทั้งในด้านการทำเพลงและการทำประโยชน์เพื่อสังคม จุดเริ่มต้นเข้าสู่วงการเพลงของตูน บอดี้แสม มาจากที่ตูนและเพื่อนๆ

ตอนนั้นกำลังศึกษาอยู่ที่ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ซึ่งมีเพื่อนทั้งหมด 6 คน ซึ่งมี เภา รัฐพล พรรณเชษฐ์ และ ปิ๊ด ธนดล ช้างเสวก ได้ร่วมวงดนตรี ในชื่อว่า ละ อ่ อน เพื่อเข้าประกวดวงดนตรี เวทีฮอตเวฟ มิวสิก อวอร์ด ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2539

ซึ่งชื่อวงมาจากภาษาถิ่นของภาคเหนือ และเป็นชื่อในวันรับน้องจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ปรากฎว่าวงนั้นได้รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 และได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงมิวสิคบั๊กส์

จากนั้นได้ออกอัลบั้มแรกในชีวิตชื่ออัลลั้มว่าละ อ่ อน ในปี 2540 แนวป็อปร็อค และมีเพลงฮิตอย่างเพลงได้หรือเปล่า แต่หลังจากที่สมาชิกแยกย้ายไปเรียนต่อนั้น ทำให้วงถูกยุ บไปชั่วคราวแต่ตอนนั้นได้มี ปั้น แบชเชอร์มารับหน้าที่แทน และได้ออกอัลบั้มชุดที่ 2 แต่ก็ได้ถูกยุ บไปถาวร

หลังจากที่วงถูกยุ บไป บอดี้แสลมก็ได้ถือกำเนิดขึ้น หลังจากที่สมาชิกได้แยกย้ายกันไปเรียนต่อแล้วนั้น ตูนจึงตัดสินใจมาโฟกัสที่การแต่งเพลงและเล่นดนตรีอีกครั้ง โดยมีมือกีตาร์อย่างเภาและมือเบสอย่างปิ๊ดมาร่วมทำงานเพลงในรูปแบบใหม่

และแนวดนตรีเปลี่ยนไปจากเดิมคือเป็นดนตรีร็อคมากขึ้น พร้อมตั้งชื่อว่า Bodyslam หมายถึงการ ทุ่ ม สุดตัว นั้นเองต่อมาได้ออกอัลบั้มเพลงในฐานะวงบอดี้สแลมชุดแรก ในปี 2545 ภายใต้สังกัดมิวสิค บั๊กส์ ซึ่งมีเพลงดังมากมายทั้ง อากาศ งมงาย

และในปี 2546 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 2 ในชื่อว่า Drive ทั้ง 2 อัลบั้มนี้ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากแม้จะเป็นวงใหม่ ก็ทำให้มีแฟนๆวัยรุ่นเป็นจำนวนมากเมื่อถึงจุดเปลี่ยนของวง หลังจากที่ออกชุดที่สองไปแล้ว

วงบอดี้สแลมได้ออกจากค่ายบั๊กส์ มาเซ็นสัญญากับค่าย จีนี่เรคคอร์ดสแทน ในเครือ GMM แต่คุณเภาได้ออกจากสมาชิกไป ทำให้ต้องหานักกีตาร์ใหม่ และยังได้ชัช สุชัฒติ จั่นอี๊ด มาเป็นมือกลองให้อีกด้วย

ในปี 2548ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 3 ในสังกัดใหม่ใช้ชื่อว่า Believe จนทำให้บอดี้สแลมกลายเป็นหนึ่งในวงดนตรีที่ฮอตที่สุดในเมืองไทย จากความนิยามค่อนข้างสูง จึงทำให้มีคอนเสิร์ตใหญ่

ระดับสนามสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถานครั้งแรก ใช้ชื่อว่า Bodyslam Live in คราม เพราะมีเพียงไม่กี่วงดนตรีของไทยที่จะมีคอนเสิร์ตใหญ่ของตัวเองในระดับสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน

นอกจากผลงานเพลงแล้ว ตูน บอดี้สแลมมีดีกรีเป็นถึงนักกีฬา ก็ได้ออกมาช่วยเหลือสังคมโดยจัดกิจกรรมก้าวคนละก้าว ซึ่งในครั้งแรกตูนจัดขึ้นในชื่อกิจกรรมเพื่อโรงพยาบาลบางสะพาน ในปี 2559 มียอดบริจาคจากคนไทยทั้งประเทศ 85 ล้านบาท

จากนั้นในปี 2560 ตูนสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของประเทศไทย คือการจัดโครงการ ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยเป็นการวิ่งจาก อ.เบตง จ.ยะลา ไปถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อระดมทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ให้กับ รพ. 11 แห่งทั่วประเทศ ได้รับเงินบริจาคไปถึง 1,228 ล้านบาท

ล่าสุดคุณตูนก็ได้ขึ้นเป็นว่าที่คุณพ่อป้ายแดงกับก้อย รัชวิน ซึ่งอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเราก็ได้เห็นหน้าของหนูน้อยแล้ว

ขอบคุณ ตูน Bodyslam

เรียบเรียง siamtoday

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ